รัฐมนตรีเอเปกเรียกร้องการส่งเสริมด้านไอซีทีหวังกระตุ้นเศรษฐกิจขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2012 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีประเทศสมาชิกกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) เรียกร้องให้มีการร่วมมือในระดับภูมิภาคที่แข็งแกร่งขึ้นเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) อย่างกว้างขวาง อันจะนำไปสู่การกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาค

เมื่อการประชุมระดับรัฐมนตรีเอเปกเสร็จสิ้นลงได้มีการประกาศแถลงการณ์เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งรวมถึงแผนเชิงกลยุทธ์ว่าการเข้าถึงและการใช้เทคโนโลยีไอซีทีอย่างกว้างขวาง ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะผลักดันให้เกิดการรวมกลุ่มกันมากขึ้นในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค และจะช่วยเชื่อมช่องว่างทางด้านดิจิตอล เพิ่มโอกาสทางการค้า และปรับปรุงห่วงโซ่อุปทาน

จากแถลงการณ์ดังกล่าว บรรดารัฐมนตรีได้เรียกร้องให้คณะทำงานด้านโทรคมนาคมและสารสนเทศของเอเปกมุ่งเน้นการพัฒนาระบบไอซีที เพื่อกระตุ้นกิจกรรมเศรษฐกิจทางสังคมผ่านทางไอซีที เพื่อสนับสนุนให้เกิดการใช้ไอซีทีได้อย่างปลอดภัยและน่าเชื่อถือ และเพื่อกระตุ้นให้เกิดความร่วมมืออย่างแน่นแฟ้นในภาคไอซีทีเพิ่มมากขึ้น

คณะทำงานดังกล่าวมีภารกิจในการผลักดันความพยายามนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์การปฏิบัติงานด้านโทรคมนาคมของเอเปก ปี 2553-2558 ที่มีวัตถุประสงค์ในการสร้างแนวคิดริเริ่มเพื่อให้เกิดการพัฒนาความปลอดภัยในการใช้อินเตอร์เน็ตอย่างเป็นรูปธรรม และจะช่วยให้กลุ่มประเทศสมาชิกสามารถบรรลุเป้าหมายทางไอซีทีร่วมกันได้

นายนิโคลาฟ นิคิฟอรอฟ รัฐมนตรีโทรคมนาคมและสื่อสารมวลชนของรัสเซีย ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุมโทรคมนาคมและสารสนเทศเอเปกระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 9 กล่าวว่า เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในศตวรรษที่ 21

นายนิคิฟอรอฟ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในแต่ละปี เราได้เห็นเสมอว่าโลกาภิวัฒน์ขยายตัวมากขึ้น นอกจากนี้ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีอิทธิพลต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจของโลก เทคโนโลยีเหล่านี้สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการสืบคืนและแลกเปลี่ยนข้อมูล และจะช่วยเพิ่มศักยภาพสำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจด้วย" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ