สิงคโปร์เผย GDP Q2/55 หดตัว 0.7% หลังภาคาการจัดการชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2012 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ (MTI) กล่าวว่า เศรษฐกิจภายในประเทศหดตัวลง 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสในไตรมาสที่สอง ตรงข้ามไตรมาสแรกที่สามารถขยายตัวได้ดีถึง 9.5%

หากเทียบรายปีพบว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัวขึ้น 2.0% ในไตรมาสที่สอง เทียบกับไตรมาสแรกที่ขยายตัว 1.5%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงแถลงว่า เศรษฐกิจที่หดตัวในไตรมาสสองเป็นผลมาจาก "การตกต่ำลงของภาคการจัดการภายนอก อย่างเช่น การผลิตอิเล็คทรอนิกส์ การค้าส่ง และการบริการเกี่ยวกับการท่องเที่ยว"

กระทรวงระบุว่า เมื่อแยกเป็นภาคส่วนพบว่า ภาคการผลิตหดตัวลง 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ตรงกันข้ามกับการขยายตัว 20.8% ในไตรมาสที่แล้ว ส่วนการเติบโตในกลุ่มอิเล็คทรอนิกส์ยังคงอ่อนแอ ในขณะที่มีแรงหนุนการเติบโตจากกลุ่มวิศวกรรมการคมนาคมและการผลิตทางวิศวกรรมการแพทย์

ภาคการค้าส่งและการค้าปลีกหดตัวลงจากอัตรารายปีที่ 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส เนื่องจากการซบเซาของภาคการค้าส่ง

ส่วนภาคการก่อสร้างก็มีอัตราการเติบโตรายไตรมาสที่ลดลงอย่างมากเช่นกัน โดยจาก 27.9% ในไตรมาสแรก ลดเหลือเพียง 0.9% ในไตรมาสที่สอง ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการชะลอตัวลงของกิจกรรมการก่อสร้างในภาคสภาบันและภาคส่วนอื่นๆ

ทั้งนี้ อัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวที่เข้ามายังสิงคโปร์ยังคงคงที่ในไม่กี่เดือนมานี้และฉุดอัตราการเติบโตของภาคการบริการที่พักและอาหารลงจาก 5.4% เหลือเพียง 3.1% ในไตรมาสที่สองเมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ