ก.เกษตร จะหารือคมนาคม-พลังงานแก้ปัญหาแท็กซี่ยื่นอายุรถ-ค้านใช้อีโคคาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 13, 2012 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตนจะหารือร่วมกับ นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน และ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม หลังการประชุมครม.ในวันพรุ่งนี้ เกี่ยวกับปัญหารถแท็กซี่ อาทิ การขอขยายอายุการใช้งานรถแท็กซี่จาก 9 ปี เป็น 12 ปี เรื่องการคัดค้านแนวทางให้รถอีโคคาร์ หรือรถที่มีขนาดเครื่องยนต์ 1,300 ซีซี สามารถนำมาจดทะเบียนเป็นรถแท็กซี่ได้ รวมทั้ง เรื่องที่ทางผู้ประกอบการต้องการมีปั๊มก๊าซเป็นของตนเอง

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาให้คนขับแท็กซี่อย่างเป็นระบบ จะเชิญรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มาหารือเพื่อกำหนดแนวทางในการให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาอีกครั้ง

ในวันนี้ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดโครงการ “แท็กซี่ วิ่งสู้ฟัด ภาค 2" ระบุโครงการดังกล่าวเพื่อช่วยจัดระบบสหกรณ์แท็กซี่ ให้ความช่วยเหลือด้านสวัสดิการรักษาพยาบาล และราคาพลังงาน ในฐานะที่ดูแลงานด้านสหกรณ์ ได้หารือกับสหกรณ์แท็กซี่ที่จะรับภาระค่าพลังงานต่อไป โดยจะไม่ขึ้นค่าโดยสารจนถึงสิ้นปี ขณะที่ภาครัฐจะผลักดันให้มีมูลนิธิเพื่อคนขับแท๊กซี่เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านสวัสดิการทุนการศึกษาบุตร ฯลฯ

สำหรับมูลนิธิที่มีอยู่เดิม เมื่อกรรมการสหกรณ์ลาออก จะให้กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ตรวจสอบแล้วตั้งกรรมการใหม่ ซึ่งจะเป็นกรรมการเดิมก็ได้ โดยตนจะช่วยรณรงค์หาทุน โดยจะไปช่วยขับรถแท็กซี่ในวันที่ 26 สิงหาคม เวลา 12.00-15.00น. เพื่อเอาเงินมาสนับสนุนมูลนิธิ โดยให้เสนอราคาค่าบริการมาที่ 02-2805692

รายงานข่าวแจ้งว่า กลุ่มสหกรณ์ผู้ขับแท็กซี่ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ตั้งกองทุนเงินหมุนเวียนสำหรับผู้ขับแท็กซี่ โดยให้สถาบันการเงินของรัฐปล่อยกู้วงเงิน 10-20 ล้านบาท เพื่อให้ผู้ขับขี่ที่ไม่มีนายทุนตั้งสหกรณ์เองได้ โดยสหกรณ์ฯ จะบริหารจัดการสมาชิกที่เป็นหนี้นอกระบบ ไม่สามารถเข้าถึงโครงการของภาครัฐและเมื่อความเป็นอยู่ของสมาชิกดีขึ้นจะปรับปรุงปัญหาด้านการบริการเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ