พาณิชย์ เร่งจัดตั้งกลไกความร่วมมือตลาดข้าวอาเซียนให้เป็นรูปธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 14, 2012 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เชิญผู้แทนเกี่ยวกับวงการค้าข้าวของไทย และกัมพูชา ฝ่ายกัมพูชาประกอบด้วย โรงสีข้าวจังหวัดพระตะบอง และจังหวัดบันเตียเมียนเจย ฝ่ายไทยประกอบด้วย นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย โรงสีข้าวจังหวัดสระแก้ว, ฉะเชิงเทรา, ปราจีนบุรี รวมทั้งผู้ส่งออกข้าวไทยไปต่างประเทศ ร่วมประชุมหารือและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกลไกความร่วมมือด้านตลาดข้าวอาเซียน เพื่อผลักดันให้ประเทศผู้ผลิตข้าวในภูมิภาคอาเซียนเกิดความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม

โดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ การยกระดับรายได้เกษตรกร การยกระดับราคาข้าว และการพัฒนาการผลิตและการตลาดของข้าวในกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อให้เกิดความมั่นคงทางด้านอาหารในภูมิภาคอย่างยั่งยืน ราคาข้าวมีเสถียรภาพ และเกษตรกรมีรายได้เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งให้ความร่วมมือในการผลิตข้าวอย่างมีคุณภาพเป็นที่ต้องการของตลาด และการทำตลาดข้าวร่วมกัน สำหรับความร่วมมือของกัมพูชา จะร่วมกันสนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาดข้าวของกัมพูชา ช่วยผู้ประกอบการ โรงสี และผู้ส่งออกให้มีศักยภาพพร้อมดำเนินการ

ในเบื้องต้นกลไกความร่วมมือด้านตลาดข้าวอาเซียนจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ การประชุมระดับรัฐมนตรี การประชุมคณะกรรมการความร่วมมือข้าวอาเซียน และการประชุมสมาพันธ์และผู้ค้าข้าวอาเซียน โดยที่ผ่านมากรมการค้าต่างประเทศได้จัดประชุมสมาพันธ์โรงสี, อาเซียนและผู้ค้าข้าวไปแล้ว จำนวน 2 ครั้ง ในครั้งต่อไปจะได้เชิญรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องใน 5 ประเทศผู้ผลิตข้าว คือ เวียดนาม พม่า ลาว กัมพูชา และไทย เพื่อร่วมกันพิจารณาหลักการเกี่ยวกับการจัดตั้งกลไกความร่วมมือตลาดข้าวอาเซียนให้เกิดเป็นรูปธรรมต่อไป นอกจากนั้น ยังอาจจะพัฒนาความร่วมมือเพื่อนำไปสู่ความมั่นคงด้านอาหารและพลังงานระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียน และกลุ่มประเทศ GCC (คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ) ในอนาคต

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้จัดคณะผู้แทนการค้าการลงทุนไปเจรจาธุรกิจกับกัมพูชา ณ เมือง เสียมราฐ พระตะบอง และกรุงพนมเปญ ระหว่างวันที่ 14 - 17 สิงหาคม 2555 เพื่อกระตุ้นการส่งออกและพัฒนาศักยภาพการค้าชายแดนและการค้าในอนุภูมิภาคอย่างยั่งยืน และอำนวยความสะดวกด้านการค้าการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้านให้แก่ผู้ประกอบการไทย รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของเอกชนของไทยเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างสมบูรณ์ในปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ