รมช.คมนาคม ค้านขยายเวลาอายุแท๊กซี่ แต่เห็นพ้องไม่ให้ใช้อีโคคาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 14, 2012 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม กล่าวถึงถึงข้อเรียกร้องของนายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ กรณีขอขยายอายุการใช้งานรถแท็กซี่จาก 9 ปี เป็น 12 ปี และคัดค้านแนวทางการลดขนาดของเครื่องยนต์แท็กซี่ความจุของกระบอกสูบ 1,500 ซีซี เป็น 1,300 ซีซีว่า ได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกไปศึกษาข้อมูลดังกล่าว และให้สรุปเสนอตนภายใน 2 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นตนเห็นว่า อายุการใช้รถแท็กซี่ 9 ปี มีความเหมาะสมแล้ว เนื่องจากผลการศึกษาทางด้านสิ่งแวดล้อม พบว่าหากรถแท็กซี่อายุเกิน 9 ปี ไม่ว่ารถแท็กซี่จะใช้น้ำมัน เอ็นจีวี หรือแอลพีจี เป็นเชื้อเพลิง ก็จะก่อให้เกิดมลพิษกว่า 50% ขณะเดียวยังจะทำให้ผู้ประกอบการมีรถใหม่ส่งผลให้ผู้โดยสารมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นด้วย แต่เพื่อเป็นการช่วยเหลือคนขับรถแท็กซี่ที่ต้องการเป็นเจ้าของรถแท็กซี่เอง กระทรวงคมนาคมอาจจะหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง เพื่อหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือหามาตรการช่วยเหลือด้านภาษีต่อไป

ส่วนกรณีการลดขนาดเครื่องยนต์รถแท็กซี่จาก 1,500 ซีซี เป็น 1,300 ซีซี เห็นว่าเป็นไปได้ยาก เนื่องจากผลการศึกษาเบื้องต้นของกรมการขนส่งทางบกระบุว่าขนาดรถแท็กซี่ที่มีความเหมาะสม ไม่ควรต่ำกว่า 1,300 ซีซี เนื่องจากรถยนต์ที่ต่ำกว่า 1,300 ซีซี หรือรถอีโคคาร์ จะมีขนาดเล็กมาก ผู้โดยสารจะนั่งไม่สะดวก และไม่สามารถใส่กระเป๋าสัมภาระได้ แต่หากผู้ประกอบการรถแท็กซี่มีข้อมูลมานำเสนอถึงข้อดี ก็ยินดีจะรับข้อมูลไว้พิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ