China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 15 สิงหาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 15, 2012 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของจีน (MOC) ได้เปิดเผยในรายงานฉบับหนึ่งที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงานเมื่อวานนี้ว่าราคาสินค้าเกษตรจีนได้ปรับตัวสูงขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว (วันที่ 6-12 สิงหาคม)

เมื่อสัปดาห์ก่อน พายุไห่คุ้ย ซึ่งทำให้เกิดพายุฝนรุนแรงตามมาในเขตภาคตะวันออกของจีนได้ส่งผลเสียต่อการเจริญเติบโตของพืชผักและการขนส่งคมนาคม ราคาขายส่งสำหรับผัก 18 ชนิดได้เพิ่มขึ้น 2.9% ในสัปดาห์ดังกล่าวและราคาขายส่งได้พุ่งสูงขึ้นรวม 15.4% ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาเนื้อสุกรซึ่งถือเป็นสินค้าเนื้อสัตว์สำคัญของจีนนั้น ได้ยุติการร่วงลงและดีดตัวขึ้น 0.4% จากสัปดาห์ก่อนหน้า ส่วนราคาขายปลีกไข่ยังคงปรับสูงขึ้นและเพิ่มขึ้น 1.1% จากสัปดาห์ก่อน

ราคาสินค้าเกษตรที่ยังคงปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องนั้นคาดว่าจะเป็นปัจจัยที่เพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในเดือนสิงหาคม โดยราคาอาหารนั้นมีสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 สำหรับการคำนวณดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนซึ่งเป็นมาตรวัดหลักสำหรับภาวะเงินเฟ้อ ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อของจีนได้ลดลงสู่ระดับ 1.8% ในเดือนกรกฎาคมซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2553

-- เมื่อวานนี้ CNCotton เว็บไซต์อุตสาหกรรมฝ้ายจีนได้ให้ข้อมูลว่ายอดการนำเข้าฝ้ายของจีนในเดือนกรกฎาคมยังคงลดลงต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า แต่เพิ่มสูงขึ้นมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

เว็บไซต์ดังกล่าวได้ตั้งข้อสังเกตโดยอิงจากข้อมูลของกรมศุลกากรจีนว่าในเดือนที่ผ่านมาจีนได้นำเข้าฝ้ายทั้งหมด 406,000 ตัน ลดลง 14.7% จากเดือนก่อนหน้าแต่พุ่งสูงขึ้นถึง 158% เมื่อเทียบจากตัวเลขของเดือนเดียวกันในปีก่อน

ในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนกรกฎาคม จีนมียอดการนำเข้าฝ้ายรวมที่ระดับ 3.46 ล้านตัน เพิ่มสูงขึ้น 133% เมื่อเทียบรายปี

-- นายฮั่น ฉางฟู รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรจีนได้กล่าวเมื่อวานนี้ว่าเจ้าหน้าที่รัฐของจีนทุกระดับควรยกระดับการเฝ้าระวังและการป้องกันปัญหาศัตรูพืชที่แพร่ระบาดเพื่อให้มั่นใจว่าจีนจะมีผลผลิตทางการเกษตรที่อุดมสมบูรณ์ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

นายฮั่นเสริมว่าหน่วยงานเกษตรต่างๆในระดับท้องถิ่นควรติดตามข้อมูลระบบควบคุมศัตรูพืชและต้องนำงบประมาณและวิทยาการเทคโนโลยีไปใช้ปรับปรุงการกำจัดศัตรูพืชให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ทั้งนี้การแพร่ระบาดของหนอนศัตรูพืชเมื่อไม่นานมานี้ในแหล่งเพาะปลูกธัญพืชสำคัญๆทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศได้สร้างความเสียหายอย่างหนักแก่ผลผลิตข้าวโพดและข้าวของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ