เกษตรฯ เผยดัชนีผลผลิต ก.ค.55 ปรับขึ้นจาก ก.ค.54 แต่ลดลงจาก มิ.ย.55

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 16, 2012 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เผยภาพรวมด้านการผลิตสินค้าเกษตรในเดือน ก.ค.55 อยู่ที่ 99.47 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา(ก.ค.54) ดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 15.28 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ทุเรียน สับปะรดโรงงาน ลำไย และมังคุด ส่วนสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ เงาะโรงเรียน และปาล์มน้ำมัน และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือน มิ.ย.55 ดัชนีผลผลิตลดลงร้อยละ 5.55 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ทุเรียน สับปะรดโรงงาน เงาะโรงเรียน และมังคุด ส่วนสินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ลำไย ปาล์มน้ำมัน และมะพร้าว

ด้านดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือน ก.ค.55 จำแนกตามกลุ่มสินค้าเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา และเดือนที่ผ่านมาของก่อนหน้านี้ พบว่า กลุ่มธัญพืชและพืชอาหาร ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ 5.20 สินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลงร้อยละ 0.30 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% และมันสำปะหลัง

กลุ่มไม้ยืนต้น ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ 30.23 โดยสินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ยางพารา และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลงร้อยละ 2.23 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ยางพารา และพริกไทย

กลุ่มไม้ผล ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ 31.27 โดยสินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ทุเรียน ลำไย เงาะ และมังคุด และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้นร้อยละ 9.27 สินค้าที่ราคาเพิ่มขึ้น ได้แก่ สับปะรดโรงงาน เงาะ และมังคุด

กลุ่มพืชน้ำมัน ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ 0.55 สินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้นร้อยละ 6.98 สินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน

กลุ่มพืชไม้ดอก ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ 50.00 และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลงร้อยละ 11.85

กลุ่มปศุสัตว์ ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ 12.49 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลงร้อยละ 2.79 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่

กลุ่มประมง ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ 17.53 และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาทรงตัว

รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า ส่วนการคาดการณ์ดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือน ส.ค.55 เมื่อเทียบกับเดือน ก.ค.55 คาดว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะลดลงเล็กน้อยเนื่องจาก ยางพาราและปาล์มน้ำมัน มีทิศทางลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากผลผลิตที่มากขึ้น ในขณะที่ยังไม่มีปัจจัยบวกทางด้านอุปสงค์จากต่างประเทศ ได้แก่ ราคาน้ำมันดิบและสถานการณ์เศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ