"เหวิน เจียเป่า" มั่นใจจีนบรรลุเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 16, 2012 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนกล่าวว่า จีนมีศักยภาพในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในปีนี้ แม้ว่าจีนอาจจะเผชิญกับความท้าทายทั้งจากภายในและภายนอกประเทศก็ตาม

ในระหว่างการเดินทางไปตรวจเยี่ยมมณฑลเจ้อเจียงในภาคตะวันออกของจีนเป็นเวลา 2 วัน นายเหวินได้กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงในด้านบวกในบางภาคอุตสาหกรรม ตลอดทั้งสภาวะที่เอื้ออำนวยต่อรักษาระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างรวดเร็วและต่อเนื่อง

"เรามีทั้งสภาวะที่ดีและศักยภาพ ซึ่งทำให้เรามั่นใจว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในปีนี้ได้อย่างแน่นอน" เขากล่าว

นายเหวินกล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับนักธุรกิจในภูมิภาคว่า เศรษฐกิจได้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นมา โดยทั้งการลงทุนและการบริโภคต่างก็ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

นายเหวินระบุว่า การผลิตของภาคอุตสาหกรรมในภาคตะวันออกของจีนกำลังเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนกรกฎาคมได้ขยายตัวในมณฑลกวางตุ้ง เจ้อเจียง และ เจียงซู ที่ระดับ 1.4%, 1.9% และ 0.7% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับในช่วงครึ่งปีแรก

นอกจากนี้ นายเหวินยังกล่าวถึงตลาดแรงงานที่มีเสถียรภาพ โดยมีการสร้างงานในเขตเมืองเพิ่มขึ้น 8.12 ล้านตำแหน่งในช่วง 7 เดือนแรกของปี และเพิ่มขึ้น 390,000 ตำแหน่งจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ตลอดทั้งการปรับตัวขึ้นของราคาได้ผ่อนคลายลง ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินได้มากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ