จีนเตรียมเคลื่อนไหวปรับลดการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันบริโภคอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 17, 2012 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับราคาของจีนออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้งเพื่อควบคุมราคาน้ำมันบริโภคไม่ไห้พุ่งสูงเนื่องจากการลดลงของอุปทาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอิงข้อมูลที่หนังสือพิมพ์ 21st Century Business Herald อ้างจากแหล่งข้อมูลในบริษัทว่า คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งเป็นผู้วางแผนเศรษฐกิจของจีนได้อภิปรายร่วมกับบริษัทผู้ผลิตน้ำมันบริโภคห้าแห่งหลักๆเพื่อให้มั่นใจเรื่องเสถียรภาพของราคา

หนังสือพิมพ์ดังกล่าวซึ่งมีฐานอยู่ในกวางตุ้งระบุว่า บริษัททั้งห้าซึ่งรวมถึงบริษัท China Oil & Foodstuffs (COFCO) ผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ที่สุดของจีนและบริษัท Yihai Kerry ผู้ผลิตน้ำมันประกอบอาหารรายใหญ่ที่สุดของจีน ได้รับคำสั่งให้รายงานราคาของผลิตภัณฑ์ในช่วงเวลาปกติ

การประชุมครั้งนี้เป็นครั้งที่สองในรอบเดือนที่ NDRC ออกมาดำเนินการควบคุมราคาน้ำมันบริโภคโดยตรง โดยเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม NDRC ได้จัดประชุมกับ COFCO และ Yihai Kerry เกี่ยวกับเสถียรภาพราคาน้ำมันบริโภคไปแล้ว

แหล่งข่าวของหนังสือพิมพ์นั้นเปิดเผยว่า บริษัททั้งห้าจะต้องส่งรายงานราคาโรงงาน ราคาค้าส่ง และราคาค้าปลีก ของผลิตภัณฑ์ของตนในกับ NDRC ในทุกวันพุธ เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม

ราคาน้ำมันบริโภคอยู่ในช่วงการเพิ่มขึ้นในตลาดโลกเนื่องจากภัยแล้งรุนแรงที่กำลังเกิดขึ้นในสหรัฐและอากาศที่ผิดปกติในบราซิลและอาร์เจนตินา

ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวของ NDRC มีเป้าหมายเพื่อกำจัดความเป็นไปได้ที่ราคาน้ำมันบริโภคในประเทศจะเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากการเพิ่มขึ้นนี้จะมีผลกระทบอย่างมากต่อความเสี่ยงในการผันผวนของราคา

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวชี้ว่า การปรับลดราคานี้อาจจะเป็นการทำร้ายผู้ผลิตน้ำมันบริโภคซึ่งวางแผนจะปรับราคาขึ้นสูงเพื่อชดเชยต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ