China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 17 สิงหาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday August 17, 2012 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การบริโภคน้ำตาลในจีนไม่ฟื้นตัว แม้ว่าขณะนี้จะถึงช่วงเพิ่มน้ำตาลในสต็อกก่อนเทศกาลไหว้พระจันทร์ และวันหยุดเนื่องในวันชาติจีนช่วงเดือนต.ค.

ข้อมูลล่าสุดจากสมาคมน้ำตาลจีนระบุว่า ยอดจำหน่ายน้ำตาลจีนในเดือนก.ค.ลดลง 100,000 ตันจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่สต็อกน้ำตาลสูงกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อนอยู่ 1.16 ล้านตัน สต็อกน้ำตาลที่อยู่ระดับสูงทำให้เทรดเดอร์รอดูสถานการณ์ และยิ่งกดดันการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำตาลสปอต

www.gsmn.com.cn ซึ่งเป็นเว็บไซต์อุตสาหกรรมน้ำตาลของจีนรายงานว่า โรงงานน้ำตาลชะลอการขายน้ำตาล ขณะที่การซื้อน้ำตาลของผู้ประกอบการขั้นปลายน้ำไม่ได้เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ บ่งชี้ว่าช่วงวันหยุดที่จะถึงนี้ไม่ได้มีบทบาทสำคัญในการหนุนการบริโภคให้คึกคักมากที่สุด

--นายเหนีย เจิ้นปัง อดีตผู้อำนวยการสำนักงานธัญพืชแห่งรัฐจีนกล่าวที่ประชุมวานนี้ว่า ภัยแล้งในสหรัฐอาจไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดธัญพืชจีนมากนัก เนื่องจากธัญพืชสำรองที่เพียงพอ และผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้อย่างอุดมสมบูรณ์จะสร้างความมั่นใจด้านปริมาณธัญพืชของจีน

นายเหนียยังตั้งข้อสังเกตว่า คาดว่ายอดนำเข้าข้าวสาลีของจีนจะลดลงอย่างมากในช่วงครึ่งปีหลัง เมื่อพิจารณาจาราคาข้าวสาลีที่สูงมากในตลาดโลก และอุปสงค์ข้าวสาลีอาจเปลี่ยนทิศทางจากข้าวสาลีนำเข้าไปสู่ข้าวสาลีที่ผลิตในประเทศแทน

--ศูนย์กลางการค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีน (NGOTC) เปิดเผยในเว็บไซต์ของหน่วยงานว่า จีนสามารถขายข้าวสาลีได้ทั้งหมด 402,375 ตันที่รัฐบาลเสนอขายในการเปิดประมูลรายสัปดาห์เมื่อวานนี้

ราคาซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ 4,275 หยวนต่อตัน ลดลงจากระดับ 4,381 หยวนต่อตันในการเปิดประมูลครั้งก่อนเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งในครั้งนั้นสามารถประมูลถั่วเหลือง 400,000 ตันได้ทั้งหมดตามแผน ขณะที่ราคาถั่วเหลืองของจีนเริ่มทรงตัวในช่วงที่ผ่านมา ภายหลังราคาสูงขึ้นอย่างมากก่อนหน้านี้ ขณะที่กระแสคาดการณ์ที่ลดน้อยลงเกี่ยวกับสภาพอากาศที่เลวร้ายในสหรัฐ

ภาวะการซื้อขายถั่วเหลืองในการประมูลวานนี้เป็นไปอย่างคึกคักด้วยราคาที่น่าดึงดูดให้ซื้อ ขณะที่ราคาถั่วเหลืองนำเข้าไต่ระดับมาอยู่ที่ราว 4,800 หยวนต่อตันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภัยแล้งในสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ