ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตฯ ก.ค.อยู่ที่ 98.7 ต่ำกว่า 100 ในรอบ 6 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 17, 2012 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เผยค่าความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย(Thai Industries Sentiment Index:TISI) ในเดือน ก.ค.55 อยู่ที่ระดับ 98.7 ลดลงจาก 102.7 ในเดือน มิ.ย.55 เนื่องจากการลดลงขององค์ประกอบด้านยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนการประกอบการและผลประกอบการ

"ค่าดัชนีปรับลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และปรับตัวต่ำกว่า 100 ในรอบ 6 เดือน โดยสาเหตุเกิดจากความยืดเยื้อของวิกฤตเศรษฐกิจยุโรปและการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ได้ส่งผลกระทบต่อภาคส่งออกของไทยอย่างต่อเนื่อง สะท้อนจากยอดขายต่างประเทศที่ลดลง" นายพยุงศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ต้นทุนการผลิตที่สูงจากราคาพลังงาน ราคาวัตถุดิบ และการขาดแคลนแรงงานในบางอุตสาหกรรม ยังเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในเดือนนี้ อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการโดยเฉพาะ SME ยังคงต้องเร่งปรับตัวเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะการเพิ่มประสิทธิภาพของแรงงานเพื่อรองรับการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท/วัน ทั่วประเทศในวันที่ 1 มกราคม 2556 นี้

ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 104.8 ลดลงจากระดับ 105.8 ในเดือน มิ.ย.55 โดยปัจจัยที่ทำให้ค่าดัชนีลดลงเกิดจากองค์ประกอบด้านยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนการประกอบการและผลประกอบการ

สำหรับข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือน ก.ค.นี้ ได้แก่ ขอให้ภาครัฐส่งเสริมการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน, ขอให้เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้แก่ผู้ประกอบการ อาทิ เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินได้ง่ายขึ้น รวมถึงขอให้ภาครัฐเจรจาเพื่อขอคืนสิทธิ GSP จากสหรัฐฯ และขอต่ออายุ GSP ของ EU พร้อมทั้งเร่งพัฒนาฝีมือแรงงานและจัดหาแรงงานในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ขาดแคลน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ