เลขาฯ อังค์ถัด เตือนรัฐบาลอย่าโหมนโยบายประชานิยม หวั่นประสบปัญหาเหมือนกรีซ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 17, 2012 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา(อังค์ถัด) เตือนรัฐบาลโหมนโยบายประชานิยมหนักส่อเศรษฐกิจล่มเหมือนกรีซ ย้ำการเมืองอย่าแทรกแซงแบงก์ชาติเหตุไม่ใช่หน้าที่

"รัฐบาลต้องดูรายรับของประเทศด้วย เพราะหากมีการใช้นโยบายประชานิยมมากขึ้นจะทำให้รายรับห่างจากรายจ่ายไปเรื่อยๆ แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่เกิดปัญหา แต่ก็จะเกิดการสะสมจนอาจก่อให้เกิดปัญหาเหมือนกับที่เกิดขึ้นในประเทศกรีซได้ในอนาคต ดังนั้นจึงจำเป็นต้องปรับโครงสร้างภาษีบางตัว เช่น การเก็บภาษีทรัพย์สิน เพื่อลดความเหลือมล่ำระหว่างคนจนกับคนรวย" นายศุภชัย พานิชภักดิ์ เลขาธิการอังค์ถัด กล่าว

ส่วนนโยบายรับจำนำข้าวนั้น นายศุภชัย เห็นว่า รัฐบาลต้องทำอย่างระมัดระวังเพราะเป็นการเอาเงินภาษีประชาชนมาใช้ จึงต้องระวังการใช้เงินให้ดี ต้องมีความซื่อสัตย์ ทางที่ดีรัฐบาลควรจะหันมาดูแลในเรื่องของโครงสร้างการผลิตแทนด้านราคา เพราะไทยไม่สามารถเป็นผู้กำหนดราคาในตลาดโลกได้

สำหรับกรณีที่ทางการเมืองเข้ามาแทรกแซงการทำงานของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) นั้น นายศุภชัย เห็นว่า ควรให้อิสระแก่ ธปท.ในการทำงาน เพื่อให้เกิดความเป็นเอกเทศ เพราะ ธปท.เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลเศรษฐกิจเป็นหลัก ไม่ใช่หน้าที่ของการเมืองที่จะเข้ามาแทรกแซง เพราะ ธปท.จะต้องดูนโยบายทางการเงิน โดยจะต้องดูแลอัตราเงินเฟ้อให้สมดุลกับอัตราแลกเปลี่ยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ