รมว.พาณิชย์ เผยผลตรวจพบ 19 จ.ส่อโกงจำนำข้าว-โกงมันฯใน 4 จ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 17, 2012 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เผยกรมการค้าภายในตรวจสอบพบโครงการรับจำนำข้าวเปลือกและโครงการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลังปี 54/55 ส่อโกง 15 กรณี ใน 19 จังหวัด ซึ่งมีการร้องเรียนว่ากระทำผิดในการรับจำนำข้าวเปลือก ได้แก่ กาญจนบุรี นครนายก กาฬสินธุ์ สกลนคร กำแพงเพชร สุพรรณบุรี อุดรธานี บุรีรัมย์ พิษณุโลก นครสวรรค์ นครราชสีมา ชัยภูมิ เพชรบุรี สิงห์บุรี เพชรบูรณ์ ปราจีนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ พัทลุง และนครศรีธรรมราช

โดยรูปแบบการกระทำผิดส่วนใหญ่เป็นปัญหาการสวมสิทธิเกษตรกร รองลงมาเป็นการหักสิ่งเจือปนสูงผิดปกติ การไม่ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อสินค้าเกษตร การปฏิเสธการรับจำนำ บัญชีปริมาณสินค้าที่รับจำนำขาดหาย การบกพร่องในการขึ้นทะเบียน ซึ่งบางส่วนอยู่ระหว่างการสอบสวนภายใน และบางส่วนได้ส่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) ตรวจสอบแล้ว

ส่วนโครงการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลังปี 54/55 พบว่า มีเกษตรกรจังหวัดนครราชสีมาและบุรีรัมย์ ร้องเรียนว่าไม่ได้รับใบประทวนมูลค่า 13 ล้านบาท หลังจากนำผลผลิตไปจำนำกับลานมันแล้ว ซึ่งได้ให้ตำรวจจับกุมลานมันแล้ว 2 ราย และอีก 3 รายหลบหนี ขณะที่จังหวัดชัยภูมิพบปริมาณมันขาดหาย และลานมันไม่ส่งมอบมันเส้นเข้าคลังกลางตามกำหนด และจังหวัดสระแก้ว มีเกษตรกรร้องเรียนว่ามีการสวมสิทธิและทุจริตรับเงิน

สำหรับโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีปี 55/56 และข้าวเปลือกนาปรังปี 55 นั้น นายบุญทรง กล่าวว่า กระทรวงฯ จะขอให้มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ในสัปดาห์หน้า เพื่อให้พิจารณาอนุมัติวงเงิน 260,000 ล้านบาท ที่จะใช้ดำเนินโครงการรับจำนำ

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลนั้น สัปดาห์หน้ากรมการค้าต่างประเทศจะสามารถประกาศเงื่อนไข(TOR) การเปิดประมูลข้าวได้ โดยจะระบายครั้งละไม่เกิน 200,000-300,000 ตัน เพื่อไม่ให้กระทบกับราคาข้าวในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ