"บุญทรง" ยันจำนำข้าวขาดทุนน้อยกว่าการประกันรายได้-ไม่ทำลายระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 17, 2012 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า โครงการรับจำนำข้าวไม่ได้ทำให้ระบบการค้าข้าวของไทยถูกทำลาย แต่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้เกษตรกรกว่า 2 ล้านครัวเรือนมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขายข้าวได้ราคาดีขึ้น โดยราคาข้าวเปลือกเจ้าในประเทศขณะนี้เฉลี่ยตันละ 11,000 บาท จากช่วงประกันรายได้ที่เกษตรกรขายได้เพียงตันละ 8,000-9,000 บาท ขณะที่ราคาส่งออกเฉลี่ย 6 เดือนอยู่ที่ตันละ 678 เหรียญสหรัฐฯ จากช่วงประกันราคาที่เฉลี่ยกว่า 500 เหรียญฯเท่านั้น

ขณะที่ข้อกล่าวหาที่ระบุว่า ไทยจะเสียแชมป์การส่งออกข้าวนั้น ยืนยันว่าปีนี้ไทยจะส่งออกข้าวได้ไม่ต่ำกว่า 8 ล้านตัน เพราะจะมีการระบายข้าวผ่านรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) เร็วๆ นี้ ส่วนการระบายข้าวแล้วจะขาดทุนมากถึง 300,000 ล้านบาท ไม่เป็นความจริง เพราะนั่นหมายความว่ารัฐบาลต้องนำสต๊อกข้าวทั้งหมดไปทิ้งทะเล แต่จะขาดทุนเท่าไร ยังไม่ทราบ แต่มั่นใจว่า จะน้อยกว่าประกันรายได้แน่นอน เพราะการใช้เงินกว่า 70,000 ล้านบาทในการประกันรายได้ แต่รัฐไม่ได้ข้าวสักเมล็ดมาขายเอาเงินเข้าหลวงเลย

ส่วนกรณีที่มีการโจมตีว่าการใช้นโยบายรับจำนำข้าวทุกเม็ดทำให้เกิดการสวมสิทธิ์จากประเทศเพื่อนบ้านมาเข้าโครงการนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน เพราะข้อมูลขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ระบุว่า กัมพูชาส่งออกข้าวไม่ถึง 1 ล้านตัน พม่าส่งออก 300,000-400,000 ตัน และลาวแทบไม่มีการส่งออก หากจะนำเข้ามาสวมสิทธิก็ยังมีไม่มากถึง 3 ล้านตัน คาดว่า ปริมาณข้าว 3 ล้านตัน น่าจะมาจากสต๊อกของผู้ส่งออก โรงสี และพ่อค้าข้าวในประเทศมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ