จีนเผยหลายเมืองมีราคาบ้านดีดตัวในก.ค. หลังรัฐบาลท้องถิ่นหย่อนกฎคุมอสังหาฯ

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 18, 2012 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมืองในประเทศจีนที่มีราคาบ้านปรับตัวสูงขึ้นนั้นมีจำนวนเพิ่มขึ้นในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย. นับเป็นสัญญาณว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนส่อเค้าจะกลับมาร้อนแรงอีกครั้ง ภายหลังรัฐบาลท้องถิ่นบางแห่งผ่อนคลายการควบคุมตลาดอสังหาฯ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจอ่อนแอในหลายพื้นที่ของประเทศ

สำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ของจีนรายงานในวันนี้ว่า จากการสำรวจเมืองใหญ่จำนวน 70 เมืองในเดือนก.ค. พบว่า มีอยู่ 50 เมืองที่มีราคาบ้านใหม่ปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนก่อนหน้า ซึ่งตัวเลขดังกล่าวพุ่งพรวดขึ้นจากจำนวน 25 เมืองในเดือนมิ.ย. ขณะที่ใน 9 เมืองมีราคาบ้านปรับตัวลง ซึ่งเป็นจำนวนที่ลดลงอย่างฮวบฮาบจากจำนวน 21 เมืองในเดือนมิ.ย. ส่วนราคาบ้านในอีก 11 เมืองไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเดือนก.ค.

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบเป็นรายปี ราคาบ้านใหม่ยังคงอยู่ในแนวโน้มขาลง โดยมีอยู่ 58 เมืองจาก 70 เมืองที่มีราคาบ้านลดลงในเดือนก.ค. ซึ่งมากกว่าจำนวน 57 เมืองในเดือนมิ.ย.

ส่วนราคาบ้านใหม่ใน 11 เมืองปรับตัวขึ้นในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และอีก 1 เมืองมีราคาบ้านทรงตัว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา จีนได้เพิ่มความเข้มงวดกวดขันในการควบคุมภาคอสังหาฯ โดยเป็นหนึ่งในความพยายามเพื่อฉุดราคาบ้านที่พุ่งทะยานให้ปรับตัวลดลงสู่ระดับที่สมเหตุสมผล

รัฐบาลได้จำกัดการซื้อบ้านในหลายเมือง พร้อมกำหนดให้มีการจ่ายเงินดาวน์สูงขึ้น รวมถึงออกมาตรการภาษีอสังหาฯใหม่ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ