TOP คาดราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ขยับขึ้น ติดตามตัวเลขศก.-ผู้นำยุโรปหารือ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 20, 2012 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยออยล์ (TOP) คาดสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะขยับขึ้นมาเคลื่อนไหวในกรอบ 110-118 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่เวสต์เท็กซัสขยับเพิ่มเช่นกันเคลื่อนไหวในกรอบ 90-98 เหรียญ/บาร์เรล สัปดาห์นี้ติดตามตัวเลขภาคการผลิตของประเทศยักษ์ใหญ่ใน 3 ภูมิภาค และการเดินทางเยือนของผู้นำยุโรป

"การที่นักลงทุนให้ความหวังต่อการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ สหภาพยุโรป และจีนนั้น เป็นปัจจัยสนับสนุนให้ภาพรวมเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มที่ดีขึ้น รวมถึงปัญหาความไม่สงบในตะวันออกกลางและอุปทานตึงตัวจากการปิดซ่อมบำรุงแหล่งผลิตในแถบทะเลเหนือ ล้วนเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาน้ำมันดิบอยู่ในระดับสูง สัปดาห์นี้ติดตามการเดินทางเยือนของผู้นำเยอรมนี ฝรั่งเศส และกรีซ เพื่อหารือในการแก้ปัญหาหนี้ยุโรป" บมจ.ไทยออยล์ ระบุ

สำหรับปัจจัยสำคัญ ประกอบด้วย ตลาดมีความหวังมากขึ้นว่าธนาคารกลางของประเทศยักษ์ใหญ่ของโลกออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมเพื่อช่วยฟื้นเศรษฐกิจโลกที่กำลังซบเซาอยู่ในขณะนี้ โดยมองว่าสหรัฐฯ อาจประกาศแผน QE3 ในช่วงเดือน ก.ย. นี้ ขณะที่จีนก็จะใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการลดอัตราดอกเบี้ยและการลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ

การแก้ปัญหาหนี้ยุโรปมีความคืบหน้ามากขึ้น หลังนางแองเจลล่า เมอร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวสนับสนุนแผนการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลของสเปนและอิตาลีที่เสนอโดยประธานธนาคารกลางยุโรป จึงควรติดตามรายละเอียดของแผนที่จะมีการชี้แจงโดยธนาคารกลางยุโรปในการประชุมต้นเดือน ก.ย. นี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีกรีซจะเดินทางเยือนผู้นำของเยอรมนีและฝรั่งเศสเป็นครั้งแรกหลังได้รับตำแหน่งเพื่อเจรจาต่อรองขอยืดระยะเวลาการลดงบประมาณขาดดุลของประเทศออกไปอีก 2 ปี จากกำหนดเดิมในปี 2557 เป็นปี 2559

การปิดซ่อมบำรุงแหล่งผลิตน้ำมันในทะเลเหนือในเดือน ก.ย. นี้ จะส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบปรับลดลงกว่า 17% อย่างไรก็ตาม คาดว่าปริมาณจะปรับเพิ่มขึ้นในเดือน ต.ค. หลังเสร็จสิ้นการปิดซ่อมบำรุง และติดตามการประกาศปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ หลังปริมาณปรับลดลงต่อเนื่อง 3 สัปดาห์ ติดต่อกัน เนื่องจากการใช้ในประเทศที่มีแนวโน้มปรับสูงขึ้น และพายุที่ก่อตัวในบริเวณอ่าวเม็กซิโกส่งผลให้การขนส่งล่าช้า

รวมทั้งเหตุการณ์ความไม่สงบตะวันออกกลางยังคงคุกรุ่น หลังมีการโต้เถียงกันระหว่างผู้นำทางการเมืองของอิสราเอลว่าจะเข้าโจมตีอิหร่านหรือไม่ ขณะที่ความรุนแรงในซีเรียเองก็ยังไม่มีท่าทีจะสิ้นสุดลงและยังขยายวงกว้างไปยังประเทศข้างเคียงอื่นๆ เช่น ซาอุดิอาระเบีย กาตาร์และบาห์เรน จากเหตุการณ์การจับตัวประกันชาวซีเรียในเลบานอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ