"คำนูณ"แนะรัฐแก้ กม.ปิโตรเลียม เหตุใช้มา 41 ปี เชื่อเพิ่มรายได้เข้า ปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 20, 2012 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงเรื่องที่รัฐบาลมีคำสั่งให้ชะลอการเปิดสัมปทานปิโตรเลียม รอบที่ 21 ออกไปก่อนว่า เป็นเรื่องที่ดีและขอชื่นชม แต่หากรัฐบาลมีการทบทวนหลักการสำคัญของ พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ.2514 โดยเฉพาะการปรับให้ประเทศมีรายได้จากการจำหน่ายปิโตรเลียมเพิ่มขึ้น เชื่อว่ารัฐบาลจะมีเงินเพิ่มและเพียงพอที่จะนำมาลงทุนตามนโยบายที่รัฐบาลตั้งไว้ได้โดยไม่ต้องกู้เงินทั้งหมดหรือนำทุนสำรองระหว่างประเทศมาใช้ดำเนินการ

นอกจากนี้ รวมถึงอนุญาตให้ผู้ได้รับสัมปทานส่งออกปิโตรเลียมได้โดยไม่จำกัด การจำหน่ายในประเทศให้จำหน่ายในราคาตลาดโลกโดยรวมค่าขนส่งด้วย และรัฐบาลจะผลตอบแทนจากการขายปิโตรเลียมไม่เกินร้อยละ 30 ของจำนวนปิโตรเลียมที่ผลิตได้

ซึ่งสาระสำคัญดังกล่าวนี้ที่ไม่มีการเปลี่ยนเลยตลอดระยะเวลา 41 ปี ขณะที่ประเทศอื่นๆ ได้ปรับเปลี่ยนแล้ว

นายคำนูณ กล่าวว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันมีนโยบายปรับประเทศไทยใหม่ โดยจะลงทุนพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังมีนโยบายที่จะสร้างรถไฟด่วนความเร็วสูง สร้างท่าเรือน้ำลึกที่ทวาย ซึ่งนโยบายดังกล่าวต้องใช้เงินงบประมาณจำนวนมาก และที่มาของงบประมาณดำเนินการนั้นมาจาก 2 ทาง คือ การกู้เงินทั้งจากต่างประเทศและในประเทศ อีกทางคือการนำทุนสำรองระหว่างประเทศมาดำเนินการ ซึ่งทั้งสองกรณีนี้จะสร้างผลกระทบตามมาค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาวะเงินเฟ้อที่จะเพิ่มขึ้น แต่หากรัฐบาลทบทวนและแก้ไข พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ.2514 ในสาระสำคัญที่กล่าวมาข้างต้น โดยเฉพาะการปรับให้ประเทศมีรายได้จากการจำหน่ายปิโตรเลียมเพิ่มขึ้น เชื่อว่ารัฐบาลจะมีเงินเพิ่มและเพียงพอที่จะนำมาลงทุนตามนโยบายที่รัฐบาลตั้งไว้ได้โดยไม่ต้องกู้เงินทั้งหมดหรือนำทุนสำรองระหว่างประเทศมาใช้ดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ