เกษตรฯ เล็งขยายพื้นที่ผลิตปาล์มตามมาตรฐาน RSPO หวังส่งออกไปยุโรปได้ราคาสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 22, 2012 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกลุ่มเกษตรกรรายย่อยที่เข้าร่วมโครงการผลิตปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มเพื่อพลังงานชีวภาพอย่างยั่งยืน ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินงาน 3 ปี ระหว่างเดือนธันวาคม 2551 ถึง มิถุนายน 2555 ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกของ Roundtable on Sustainable Palm Oil (RSPO) แล้วทั้งสิ้น จำนวน 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืน (ยูนิวานิช-ปลายพระยา), กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืน (เหนือคลอง-เขาพนม), กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืน (สุขสมบูรณ์) และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืน (สุราษฎร์ธานี)

โดยทั้ง 4 กลุ่มนี้มีการดำเนินการตามข้อกำหนดและตัวชี้วัดตามมาตรฐานของ RSPO และได้รับการตรวจรับรอง(Audit) จากองค์กรรับรองภายนอก (Certify Body : CB) ในเดือนเมษายนและ RSPO ให้การรับรองเมื่อเดือนกรกฎาคม 2555

ทั้งนี้ กลุ่มเกษตรกรทั้ง 4 กลุ่มของไทย เป็นกลุ่มเกษตรกรอิสระผู้ปลูกปาล์มน้ำมันรายแรกของโลกที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน RSPO ที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการส่งเสริมให้เกษตรกรรายย่อยได้รับการรับรองจะช่วยนำไปสู่การผลิตน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืน

สำหรับแนวทางการดำเนินการต่อไปหลังสิ้นสุดโครงการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรจะต่อยอดประโยชน์จากการดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตปาล์มของเกษตรกรในพื้นที่ที่กระทรวงเกษตรประกาศให้เป็นพื้นที่ที่ส่งเสริมการปลูกปาล์ม ได้แก่ พื้นที่ภาคใต้ และภาคตะวันออก เพื่อให้เกษตรกรรายย่อยเกิดการรวมกลุ่มในการผลิตน้ำมันปาล์มที่ได้การรับรองมาตรฐาน RSPO ที่จะเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดปาล์มไปสู่ตลาดยุโรปซึ่งเป็นตลาดที่ต้องการสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะทำให้เกษตรกรขายได้ราคาที่สูงกว่าราคาปาล์มในปัจจุบันอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม นอกจากโครงการฯ จะดำเนินการจัดทำมาตรฐานการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืนภายใต้กรอบ RSPO แล้ว ยังดำเนินการในด้านอื่นๆ ได้แก่ โครงการศึกษาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มของประเทศไทย โครงการศึกษาพื้นที่ที่มีคุณค่าสูงต่อการอนุรักษ์ (High Conservation Value: HCV) และการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืน รวมทั้งการติดตามผลกระทบการผลิตน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกัน ทางองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้มีการเผยแพร่ผลการศึกษาผลการดำเนินงานของโครงการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืนภายใต้กรอบ RSPO และยกย่องให้เป็นโครงการตัวอย่างระดับโลกในเรื่องความร่วมมือด้านพลังงานชีวภาพและความมั่นคงทางด้านอาหาร ของการผลิตพืชพลังงานของเกษตรกรรายย่อยที่ได้รับการคัดเลือกจากทั่วโลก จากผลการดำเนินงานกับเกษตรกรรายย่อยอิสระในการผลิตปาล์มน้ำมันตามมาตรฐาน RSPO ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ