"มิซูโฮ,แบงออฟโตเกียว-มิตซูบิชิ"เล็งเพิ่มเงินกู้ 2 แสนล้านเยนให้"ชาร์ป"

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 23, 2012 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวใกล้ชิดเปิดเผยว่า ธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้ของบริษัท ชาร์ป คอร์ป กำลังพิจารณาเพิ่มวงเงินกู้ 2 แสนล้านเยน เพื่อช่วยเหลือชาร์ปที่กำลังประสบปัญหา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวกล่าวว่า มิซูโฮ คอร์ปอเรท แบงก์ และแบงก์ ออฟ โตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ กำลังพิจารณาเงินกู้เพื่อช่วยเหลือชาร์ปซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ในโอซาก้า เพื่อช่วยให้ชาร์ปสามาราถชำระหนี้สินซึ่งจะถึงกำหนดการชำระในช่วงสิ้นเดือนนี้และเดือนหน้า

การเผชิญกับปัญหาธุรกิจตกต่ำจากการดำเนินงานในส่วนของโทรทัศน์จอแอลซีดีที่แย่ลง ทำให้ชาร์ปประสบความยากลำบากในการระดมทุนโดยตรงจากตลาดทุน และทำให้ชาร์ปจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากธนาคารพาณิชย์

ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนมิถุนายน ชาร์ปมีหนี้สินค้างชำระระยะสั้นประมาณ 3.60 แสนล้านเยน และบริษัทจำเป็นต้องไถ่ถอนหุ้นกู้มูลค่าราว 2 แสนล้านเยนในเดือนกันยายน 2556

ทั้งนี้ ฮอนไฮ พรีซิสชัน อินดัสทรี ซึ่งเป็นคู่ค้าจากไต้หวันของชาร์ป ได้ตกลงที่จะซึ้อหุ้นของชาร์ปในสัดส่วน 9.9% ในราคา 550 เยนต่อหุ้น คิดเป็นเงินทั้งหมด 6.69 หมื่นล้านเยน แต่คาดว่าราคามีแนวโน้มปรับตัวลงอีกมาก เนื่องจากทั้งสองบริษัทได้เริ่มหารือเรื่องการลดราคาขาย หลังจากราคาหุ้นของชาร์ปดิ่งลง เมื่อบริษัทรายงานการขาดทุนอย่างหนักในไตรมาสเดือนเมษายน-เดือนมิถุนายน


แท็ก มิตซูบิชิ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ