Analysis: ผลผลิตน้ำตาลอินเดียมีแนวโน้มมากเกินความต้องการในปีนี้-ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 23, 2012 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แม้ว่าจะต้องเผชิญพายุมรสุมพัดเป็นระลอกในบริเวณแหล่งผลิตน้ำตาลของประเทศ การผลิตน้ำตาลในอินเดียก็ยังมีแนวโน้มที่จะมีปริมาณเกินกว่าความต้องการอยู่มากและยังอาจจะต้องส่งออกน้ำตาลไปยังต่างประเทศด้วย

ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตน้ำตาลอินเดีย (ISMA) ระบุว่า อินเดียมีแนวโน้มที่จะผลิตน้ำตาลได้ 25 ล้านตันในช่วงปี 2555-2556 แม้ว่ารัฐมหาราษฏระทางตะวันตกและรัฐกรณาฏกะทางใต้ของอินเดียจะเผชิญกับภาวะแห้งแล้งก็ตาม

“นี่เป็นการคาดการณ์เบื้องต้นของเรา" นายกัวแทม โกเอล ประธาน ISMA กล่าว พร้อมเปรยว่าปริมาณการผลิตน้ำตาลอาจพุ่งสูงขึ้นกว่านี้อีก

ตามปกติแล้ว การบริโภคน้ำตาลต่อปีจะอยู่ที่ระหว่าง 21.5 ถึง 22 ล้านตัน แม้ว่าปริมาณการผลิตจะมีแนวโน้มที่จะน้อยกว่าปริมาณ 26 ล้านตันของปีนี้ สต็อกภายในประเทศที่เพียงพอก็จะยังคงทำให้อุปทานทรงตัวในปี 2555-2556

นายโกเอลกล่าวว่า รัฐบาลต้องรักษานโยบายการส่งออกน้ำตาลอย่างเสรีในปัจจุบันไว้ เนื่องจากอินเดีย “จะไม่จำเป็นต้องนำเข้าแต่อาจจะต้องส่งออกน้ำตาลในปีหน้า"

นายโกเอลกล่าวว่า อินเดียอาจจะมีปริมาณน้ำตาลส่วนเกินที่สามารถส่งออกได้ประมาณ 2-3 ล้านตันในปีการตลาดหน้า

โกเอลคาดการณ์ดังกล่าวในขณะที่กระทรวงอาหารของอินเดียกำลังพิจารณาการควบคุมการส่งออกน้ำตาล ภายใต้ใบอนุญาตทั่วไปแบบเปิด ที่ระดับ 1.5 ล้านตัน เพื่อเป็นการส่งเสริมอุปทานภายในประเทศ เนื่องจากราคาค้าปลีกของน้ำตาลพุ่งสูงขึ้น 15% ภายในเดือนเดียว ซึ่งเป็นผลมาจากความวิตกกังวลว่ามรสุมที่พัดกระหน่ำอาจสร้างความเสียหายแก่ไร่อ้อย

นอกจากนี้ นายชาราด ปวาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ยังได้กล่าวด้วยว่า อินเดียยังไม่สามารถส่งออกได้ในขณะนี้ เนื่องจากราคาสินค้าส่งออกของอินเดียนั้นสูงกว่าที่อื่น และไม่มีความจำเป็นที่ต้องควบคุมการส่งออกแต่อย่างใด"

ราคาสินค้าเกษตรกรรมสำคัญๆ โดยเฉพาะน้ำตาล เริ่มเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นผลมาจากความวิตกกังวลที่ว่ามรสุมที่เลวร้ายจะถล่มพืชที่หว่านในช่วงฤดูร้อน ทั้งนี้ ราคาน้ำตาลได้แตะที่ระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือนในเดือนนี้ เนื่องจากความเข้าใจที่ว่าภาวะแห้งแล้งในภูมิภาคการผลิตน้ำตาลที่สำคัญของรัฐมหาราษฏระจะสร้างความเสียหายแก่ไร่อ้อย ขระที่ราคาน้ำตาลปรับตัวสูงขึ้นตามเมืองใหญ่ๆของอินเดีย เพิ่มขึ้น 25% จากเมื่อปีก่อน

นายอบินาช เวอร์มา กรรมการทั่วไปของ ISMA กล่าวว่า มีรายงานว่าพื้นที่ปลูกอ้อยในมหาราษฏระสำหรับฤดูกาลหน้าอยู่ที่ 945,000 เฮคเตอร์ น้อยกว่าพื้นที่ 1.02 ล้านเฮคเตอร์ในฤดูกาลปัจจุบันเพียงเล้กน้อย

“คาดว่าปริมานฝนที่ลดลงในรัฐมหาราษฏระจะส่งผลกระทบต่อไร่อ้อย ด้วยเหตุนี้ ตัวเลขคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำตาลจากมหาราษฏระจึงได้ลดลง 15% จาก 8.95 ล้านตันในฤดูกาลปัจจุบัน สู่ระดับ 7.6 ล้านตันในฤดูกาลหน้า" นายเวอร์มากล่าว ในทำนองเดียวกัน ISMA ได้ปรับลดผลผลิตน้ำตาลในเขตรัฐกรณาฏกะที่ประสบภัยแล้งลงราว 21% สู่ระดับ 3 ล้านตันในปี 2555-2556

อย่างไรก็ตาม ปริมาณการผลิตที่เพิ่มมากขึ้นในรัฐอุตตรประเทศทางตอนเหนือและรัฐทมิฬนาฑูทางตอนใต้ของอินเดีย ซึ่งได้ขยายพื้นที่ปลูกอ้อยในฤดูกาลนี้ จะชดเชยปริมาณการผลิตที่ลดลงในรัฐมหาราษฏระและรัฐกรณาฏกะ

ทั้งนี้ คาดว่าปริมาณผลผลิตน้ำตาลในรัฐอุตตรประเทศจะอยู่ที่ 7.8 ล้านตันในช่วงปี 2555-2556 เพิ่มขึ้น 11.4% จากเมื่อปีก่อนหน้านั้น ขณะที่ปริมาณการผลิตน้ำตาลในรัฐทมิฬนาฑู คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นจาก 2.25 ล้านตัน แตะที่ 2.5 ล้านตันในช่วงปี 2555-2556 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ