รมว.คมนาคมเปิดแผนลงทุนปี 56-63 กว่า 1.9 ล้านลบ. เน้นพัฒนาขนส่งระบบราง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 23, 2012 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม กล่าวบรรยาพิเศษหัวข้อ "เปิดแผนการลงทุนโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน"ว่า แผนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานทั้งการพัฒนาระบบการคมนาคม ทางบก น้ำ และอากาศ ภายใต้งบประมาณ 1.9 ล้านล้านบาท ตั้งแต่ปี 56-63 จะมุ่งเน้นการขนส่งทางรางสูงสุด 65%, ทางน้ำ 6.51%, ทางอากาศ 4.24% ส่วนการลงทุนทางถนนอยู่ที่ 24.2% โดยรัฐบาลให้ความสำคัญกับการลงทุนระบบรางมากที่สุด

ทั้งนี้ รัฐบาลจะเร่งดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทางทั่วประเทศ รวมทั้งรถไฟรางคู่เพื่อลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์จากปัจจุบันต้นทุนโลจิสติกส์ทั้งหมดอยู่ที่ 15.2% โดยกระทรวงคมนาคมมีเป้าหมายจะลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ให้เหลือที่ 5% ภายใน 4 ปี โดยมุ่งหวังว่าโครงการรถไฟความเร็วสูงจะช่วยลดระยะเวลาการขนส่งและการเดินทางได้มากขึ้น

ส่วนแผนการลงทุนรถไฟฟ้า 10 เส้นทาง ระยะทาง 464 กิโลเมตรนั้น ภายในสิ้นปีนี้คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ก่อน 3 เส้นทาง นอกจากนี้จะเร่งปรับปรุงรางรถไฟทั่วประเทศ หลังจากที่มีอุบัติเหตุรถไฟตกราง ซึ่งขณะนี้กระทรวงคมนาคมกำลังเร่งดำเนินการเปลี่ยนไม้หมอนรางรถไฟทั่วประเทศทั้งหมดที่มีระยะทาง 4,000 กิโลเมตร โดยจะทยอยเปลี่ยนเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ

สำหรับโครงการลงทุนทางอากาศนั้น รัฐบาลจะเร่งขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 วงเงิน 62,500 ล้านบาท เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารจาก 45 ล้านคนเป็น 60 ล้านคน การสร้างรันเวย์ที่ 3 วงเงิน 13,800 ล้านบาท การขยายอาคารผู้โดยสารหลักด้านทิศตะวันออก การก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรอง และงานระบบสาธารณูปโภค, การปรับปรุงการใช้ประโยชน์สนามบินดอนเมือง 3,200 ล้านบาท และการพัฒนาระบบบริการการเดินอากาศ

ขณะที่โครงการลงทุนทางน้ำ จะเร่งพัฒนาท่าเรือน้ำลึกซึ่งจะมีการจัดหาท่าเรือเพิ่มเติมบริเวณจังหวัดสงขลา แต่ยังไม่ได้ระบุสถานที่แน่ชัดว่าจะที่ใด ส่วนท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบังจะเร่งพัฒนาในเฟส 1 และเฟส 2 ให้มีขีดความสามารถและเพิ่มประสิทธิภาพอย่างเต็มที่


แท็ก คมนาคม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ