โพลม.หอการค้าไทยให้ผลงานรัฐบาล 1 ปีสอบผ่านแก้ศก. แต่สอบตกแก้ทุจริต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 23, 2012 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย และผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจทัศนะของประชาชนและภาคธุรกิจต่อการดำเนินนโยบายของรัฐบาลครบรอบ 1 ปีว่า โดยรวมแล้วถือว่ารัฐบาลสอบผ่านในเรื่องของความตั้งใจทำงาน โดยผู้ประกอบการให้คะแนนความพอใจอยู่ที่ 6.80 คะแนน จากเต็ม 10 คะแนน ขณะที่ประชาชนให้ 7.42 คะแนน แต่ในด้านความสำเร็จในการทำงานของรัฐบาลชุดนี้ผู้ประกอบการให้คะแนน 6.28 ประชาชนทั่วไปให้ 5.47 คะแนน

ส่วนคะแนนความพอใจในความสำเร็จจากการดำเนินงาน 16 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลนั้น โดยรวมอยู่ที่ 7 คะแนน ถือว่าสอบผ่าน โดยเฉพาะการแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจ แต่ในเรื่องการแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นถือว่าสอบตก เพราะประชาชนส่วนใหญ่ให้คะแนนเพียงแค่ 4.6 คะแนนเท่านั้น ขณะที่การแก้ปัญหาความรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนใต้ การสร้างความปรองดอง และโครงการแจกแท็บเล็ตถือว่าผ่านแบบคาบเส้น

"การประเมินผลงานรัฐบาลช่วง 1 ปีที่ผ่านมาถือว่ายากมาก เพราะมีปัญหาน้ำท่วมช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งกระทบต่อโครงสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจไทยถึง 4% และเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาก็ยังเจอกับวิกฤตยูโรโซนอีก แต่ผลโพลส่วนใหญ่ยังเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะโตอยู่ในกรอบ 5.5-6% จึงถือว่ารัฐบาลสอบผ่านที่สามารถประคองเศรษฐกิจไทยให้กลับมาโตได้เกิน 5% โดยที่ยังสามารถดูแลราคาสินค้าไม่ให้เงินเฟ้อเกินกรอบ 3% ได้" นายธนวรรธน์ กล่าว

ขณะที่ความเชื่อมั่นในการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลนั้น ทั้งภาคประชาชนและผู้ประกอบการต่างเห็นสอดคล้องกันว่า ยังไม่เชื่อมั่นมากนัก เพราะยังไม่เห็นรัฐบาลยืนยันชัดเจนว่าปีนี้น้ำจะไม่ท่วมอีก อีกทั้งการเตรียมการเรื่องน้ำของรัฐบาลที่ผ่านมายังล่าช้า จึงให้คะแนนที่ 6 คะแนน ดังนั้นรัฐบาลต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้เห็นภาพชัดขึ้นเพื่อเรียกความเชื่อมั่น

ขณะที่การทำงานของรัฐบาลในช่วงปีที่ 2 พบว่า ประชาชนและผู้ประกอบการต้องการให้รัฐบาลเน้นแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่เป็นระยะยาวมากขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขัน ผ่านการสร้างระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ระบบการศึกษา การบริหารจัดการน้ำ และการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปและผู้ประกอบธุรกิจจำนวน 1,200 ตัวอย่าง ดำเนินการสำรวจตั้งแต่วันที่ 16-21 ส.ค.55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ