รายงานการประชุมประจำเดือนมิ.ย.ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ธนาคารกลางสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 23, 2012 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลักการพื้นฐานสำหรับนโยบายการเงิน

การนำเสนอข้อมูลของเจ้าหน้าที่เป็นการสรุปผลวิจัยประสิทธิภาพของหลักการพื้นฐานสำหรับนโยบายการเงินต่างๆ ซึ่งสนับสนุนเป้าหมายด้านนโยบายการเงินของเฟดในการกระตุ้นการจ้างงานสูงสุดและรักษาเสถียรภาพด้านราคา ในการนำเสนอข้อมูลมีการทบทวนลักษณะของหลักการต่างๆ และระบุเหตุผลส่วนหนึ่งว่าเพราะเหตุใดสภาพการณ์ต่างๆในปัจจุบันอาจทำให้เฟดต้องใช้นโยบายที่แตกต่างจากหลักการพื้นฐานที่ใช้ในเวลาปกติ นอกจากนั้นยังนำเสนอแนวทางใช้หลักการพื้นฐานในฐานะส่วนหนึ่งของกรอบการทำงานด้านนโยบายที่ครอบคลุม เพื่อกำหนดบรรทัดฐานที่ชัดเจนและโปร่งใสในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงิน และมีความเป็นไปได้ว่าหลักการดังกล่าวอาจเป็นประโยชน์ในการเชื่อมโยงทางเลือกต้านนโยบายกับวัตถุประสงค์ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC)

ความคืบหน้าในตลาดการเงินและงบดุลบัญชีของธนาคารกลางสหรัฐ

ผู้จัดการพอร์ทโฟลิโอของเฟด (System Open Market Account : SOMA) รายงานสถานการณ์ความคืบหน้าในตลาดการเงินภายในประเทศและต่างประเทศในช่วงเวลานับตั้งแต่ที่ FOMC ได้ประชุมร่วมกันเมื่อวันที่ 19-20 มิ.ย. 2555 และผู้จัดการยังได้รายงานเกี่ยวกับการดำเนินงานในพอร์ทโฟลิโอของเฟด ซึ่งรวมถึงการลงทุนใหม่อย่างต่อเนื่องในหลักทรัพย์ที่ได้รับการค้ำประกันจากสัญญาจำนองของหน่วยงานที่รัฐบาลให้การสนับสนุน (MBS) สำหรับการชำระเงินต้น ที่ได้รับจากการที่ SOMA ถือครอง MBS และตราสารหนี้ที่หน่วยงานรัฐบาลให้การสนับสนุน รวมทั้งการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับความต่อเนื่องของแผนการการขยายกำหนดไถ่ถอน ซึ่งได้รับความเห็นชอบในการประชุม FOMC เมื่อวันที่ 19-20 มิ.ย.

รายงานของผู้จัดการได้รวมถึงการสรุปผลการวิเคราะห์ของเจ้าหน้าที่ว่าด้วยความเกี่ยวข้องที่อาจจะเกิดขึ้นของขนาดและองค์ประกอบพอร์ทโฟลิโอหลักทรัพย์ของเฟดสำหรับการที่เอกชนถือครองพันธบัตรรัฐบาลและตราสาร MBS ที่หน่วยงานรัฐบาลให้การสนับสนุน และสำหรับภาวะการซื้อขายในตลาดต่างๆที่เกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์เหล่านี้ นอกจากนี้ ผู้จัดการยังได้รายงานสถานการณ์ความคืบหน้าที่เกิดขึ้นในตลาดเงินยุโรปในระยะนี้ และสัญญาณบ่งชี้สำหรับผลตอบแทนจากสินทรัพย์สกุลเงินยูโรที่เฟดถือครองอยู่ในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ คณะกรรมการให้ความเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์ต่อการทำธุรกรรมภายในประเทศในช่วงเวลาระหว่างการประชุม ขณะที่ไม่มีการดำเนินการแทรกแซงสกุลเงินต่างประเทศสำหรับ SOMA ในช่วงดังกล่าว

การทบทวนสถานการณ์เศรษฐกิจ

ข้อมูลที่ได้มีการทบทวนในที่ประชุมเมื่อวันที่ 31 ก.ค. — 1 ส.ค. บ่งชี้ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจได้เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลงในไตรมาสที่ 2 เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้ ขณะที่ภาวะตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นอกจากนี้ ข้อมูลที่ได้มีการทบทวนระหว่างปี 2552-2554 โดยสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจบ่งชี้ว่า ภาวะถดถอยนั้นถลำลึกเพียงเล็กน้อย และการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงแรกนั้น ก็ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริง ณ สิ้นปีที่ผ่านมายังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากประมาณการณ์ในช่วงก่อนหน้านั้น สำหรับในไตรมาสที่ 2 ดัชนีราคาผู้บริโภคลดลงอย่างมากจากไตรมาสแรก ซึ่งส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นถึงราคาเชื้อเพลิงสำหรับผู้บริโภคที่ลดลงอย่างมาก ในขณะที่การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในระยะยาวยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

การทบทวนสถานการณ์การเงิน

ตลาดการเงินได้รับอิทธิพลจากหลายปัจจัยนับตั้งแต่การประชุม FOMC ในเดือนมิ.ย. ซึ่งข้อมูลเศรษฐกิจโดยรวมที่อ่อนแอกว่าคาดการณ์ของสหรัฐ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านการคลังและการธนาคารในยูโรโซน และแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ล้วนเป็นปัจจัยบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน อย่างไรก็ดี ผลกระทบจากปัจจัยเหล่านี้ได้รับการชดเชยในระดับหนึ่งจากผลที่เกิดขึ้นจริงและผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการผ่อนคลายนโยบายการเงินในสหรัฐและในต่างประเทศ ตลอดจากผลประกอบการที่สูงกว่าคาดการณ์ของบางบริษัทที่คำนวณในดัชนี S&P 500

การคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจ

ในรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจซึ่งจัดเตรียมโดยเจ้าหน้าที่จัดประชุมของ FOMC ระหว่างวันที่ 31 ก.ค.-1 ส.ค. เป็นการปรับลดการคาดการณ์ในระยะใกล้ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) การทบทวนในขั้นต้นนั้น สะท้อนให้เห็นว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ชะลอตัวลงกว่าที่เจ้าหน้าที่เคยคาดการณ์ไว้ในการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ประกอบกับปัจจัยชี้วัดในอนาคตบางส่วนที่ถดถอยลง อย่างไรก็ตามการคาดการณ์จีดีพีที่แท้จริงในระยะกลางเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงเล็กน้อยเมื่อไม่นานนี้นั้น ค่อนข้างจะได้รับการชดเชยจากผลกระทบที่ได้มีการคาดการณ์ไว้จากโครงการต่ออายุตราสารหนี้อย่างต่อเนื่อง ตามที่ได้มีการประกาศภายหลังการประชุมของ FOMC เมื่อเดือนมิ.ย. ซึ่งไม่ได้มีการนำมารวมไว้กับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ด้วยเหตุที่ข้อจำกัดด้านนโยบายทางการเงินถูกตั้งข้อสันนิษฐานว่า อาจจะเพิ่มขึ้นในปีหน้า เจ้าหน้าที่จึงคาดการณ์ว่า จีดีพีที่แท้จริงจะไม่ขยายตัวสูงกว่าอัตราการขยายตัวของผลผลิตในปี 2556 เท่าไรนัก ดังนั้น กิจกรรมทางเศรษฐกิจคาดว่า จะค่อยๆ ขยายตัวเร็วขึ้น โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการผ่อนคลายข้อจำกัดในนโยบายทางการเงินในขั้นสุดท้าย ความเชื่อมั่นผู้บริโภคและความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้น ภาวะด้านสินเชื่อที่ดีขึ้น และนโยบายเงินตราในระดับที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง การขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจคาดว่า จะช่วยบรรเทาตลาดสินค้าและแรงงานที่ซบเซาอย่างช้าๆในช่วงระยะเวลาที่ได้มีการคาดการณ์ ส่วนอัตราว่างงานคาดว่า จะยังคงเพิ่มขึ้น ณ ช่วงสิ้นปี 2557

มุมมองของผู้ร่วมประชุมที่มีต่อสถานการณ์ปัจจุบันและแนวโน้มเศรษฐกิจ

ในการหารือเรื่องสถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจ ผู้ร่วมประชุมเห็นพ้องต้องกันว่า ข้อมูลที่ได้รับตั้งแต่การประชุมเมื่อเดือนมิถุนายนนั้น บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจถดถอยลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จนมีอัตราการขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ แม้ว่าการลงทุนทางธุรกิจจะยังคงขยายตัว แต่การใช้จ่ายผู้บริโภคชะลอตัวลงอย่างมากนับตั้งแต่ต้นปีนี้ ส่วนตลาดที่อยู่อาศัยก็กระเตื้องขึ้นบ้าง แต่เป็นการขยับขึ้นจากระดับที่ต่ำมาก ขณะที่ปัจจัยชี้วัดกิจกรรมการผลิตก็อ่อนแอลง อัตราจ้างงานรายเดือนก็เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ส่วนอัตราว่างงานเดือนมิถุนายนก็ยังอยู่ในระดับสูง ด้านอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากต้นทุนน้ำมันดิบลดลงทำให้ราคาค้าปลีกพลังงานหดตัวตามไปด้วย ส่วนคาดการณ์เงินเฟ้อระยะยาวยังคงที่

การดำเนินการด้านนโยบายของคณะกรรมการ

ข้อมูลที่ได้รับในระหว่างการประชุมครั้งที่ผ่านมาจนถึงครั้งล่าสุดบ่งชี้ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจอ่อนแรงลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ชะลอตัวลงอย่างมาก ขณะที่การจ้างงานเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในระดับปานกลาง และอัตราว่างงานยังทรงตัวอยู่ในระดับที่สมาชิกเกือบทั้งหมดมองว่า ปรับตัวขึ้นใกล้เคียงระดับที่สอดคล้องกับระดับที่ทางคณะกรรมการได้ประเมินไว้ ส่วนเงินเฟ้ออ่อนตัวลงจากระดับก่อนหน้านี้ ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากราคาน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินที่ปรับตัวลดลง และการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อที่มีเสถียรภาพ โดยรวมนั้น สมาชิกประเมินว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจจะอยู่ในระดับปานกลางในช่วงไตรมาสต่อๆไป และจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นหลังจากนั้น ทั้งนี้ แม้สมาชิกส่วนใหญ่ไม่ได้มองว่า แนวโน้มเศรษฐกิจในระยะกลางเปลี่ยนแปลงไปมากนักนับตั้งแต่การประชุมเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา แต่คณะกรรมการหลายรายก็ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสต่อๆไป นอกจากนี้ สมาชิกยังไม่มั่นใจมากนักเกี่ยวกับการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจ และมองว่าความเสี่ยงที่มีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจยังอยู่ในช่วงขาลง เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในตลาดการเงิน อันเนื่องมาจากวิกฤตหนี้สาธารณะและสถานการณ์ด้านการธนาคารในยุโรป รวมถึงความเป็นไปได้ที่การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลง และความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะขาดดุลการคลังรุนแรงกว่าคาด สมาชิกหลายรายมองว่า หากเศรษฐกิจยังคงขยายตัวในระดับปานกลางเช่นนี้ต่อไป เศรษฐกิจก็อาจจะรับมือกับภาวะผันผวนรุนแรงได้น้อยลง จนอาจหดตัวกลับเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง สมาชิกส่วนใหญ่ยังคงคาดการณ์ว่า สถานการณ์เงินเฟ้อจะดำเนินต่อไปในระยะกลางที่อัตราที่คณะกรรมการกำหนดไว้ที่ 2% หรือต่ำกว่านั้น หากการคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะยาวยังคงมีเสถียรภาพ และการใช้ทรัพยากรในระดับหย่อนยานอย่างต่อเนื่อง ในทางตรงกันข้าม คณะกรรมการรายหนึ่งมองว่า เศรษฐกิจอาจจะขยายตัวใกล้เคียงกับศักยภาพปัจจุบัน ดังนั้นการคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอย่างมากไปจนถึงปี 2557 จึงอาจจะเพิ่มความเสี่ยงให้กับแนวโน้มของเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ