นายกฯ หวังญี่ปุ่นช่วยพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง-รถไฟสายท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 24, 2012 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องโครงการระบบรถไฟความเร็วสูงของไทย ในโอกาสที่นายโคจิ คะระอิเคะ ประธานบริษัท Kyushu Railway ประเทศญี่ปุ่น เดินทางมาไทยว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังศึกษาระบบต่างๆ เพื่อเตรียมการจัดซื้อจ้าง

นอกจากนี้ ในช่วงต้นปี 56 รัฐบาลไทยจะจัดนิทรรศการนานาชาติเรื่องรถไฟความเร็วสูงขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจะเน้นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเชื่อมต่อภายในประเทศและภูมิภาคอาเซียน จึงอยากจะเชิญประเทศญี่ปุ่นเข้าร่วมด้วย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีหวังว่าญี่ปุ่นจะนำแนวคิดการผสมผสานผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์มาแลกเปลี่ยนในโอกาสนี้อีกด้วย

"ไทยมีรถไฟสายเก่าที่อยากจะพัฒนาเพื่อให้เป็นรถไฟสายท่องเที่ยว ซึ่งรถไฟของทางบริษัท Kyushu Railway จะเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับไทย"น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

ด้านนายโคจิ กล่าวว่า ยินดีและพร้อมให้ความร่วมมือ โดยตัวนักออกแบบตกแต่งของญี่ปุ่น ซึ่งมีความสนใจในประเทศไทยอยู่แล้ว จะเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยในการออกแบบรถไฟไทยได้เป็นอย่างดี ซึ่งการออกแบบรถไฟที่ผสมผสานผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นและการท่องเที่ยวท้องถิ่นเข้าด้วยกันนั้น จะต้องเน้นถึงเรื่องการเก็บรักษาอัตลักษณ์ และเรื่องเล่าท้องถิ่น และการบริการเป็นสำคัญ โดยในเรื่องการบริการนั้น ประเทศไทยสามารถใช้จุดนี้เป็นจุดแข็งได้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ