เยอรมนีพร้อมช่วยกรีซกู้วิกฤตหนี้ ขณะกรีซวอนขอเวลามากกว่าความช่วยเหลือ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2012 20:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนีย้ำว่า เยอรมนีจะสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลกรีซในการแก้วิกฤตหนี้สินอย่าง "เป็นขั้นเป็นตอน" พร้อมเรียกร้องให้กรีซปฏิบัติตามพันธสัญญาในการปฏิรูปเศรษฐกิจ

"กรีซเสียสละมาเยอะมาก" นางแมร์เคลกล่าวภายหลังพูดคุยกับนายแอนโตนิส ซามาราส นายกรัฐมนตรีกรีซที่เดินทางถึงยังเยอรมนีในวันนี้เพื่อหารือกับผู้นำเยอรมนีเกี่ยวกับอนาคตของกรีซในยูโรโซน ซึ่งหลายฝ่ายคาดกันว่าผู้นำกรีซจะขอขยายตัวเวลาในการปฏิรูปเศรษฐกิจที่กำหนดไว้ 2 ปี

ด้านนายซามาราสกล่าวว่า กรีซไม่ได้ต้องการเงินเพิ่มเติมจากประเทศในยูโรโซน แต่กรีซเพียงแต่ต้องการเวลามากขึ้นเพื่อให้ประเทศกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง

"ผมขอแจ้ง 3 เรื่องไว้ในที่นี่ เรื่องแรก เราจะดำเนินการปฏิรูปให้ได้ผล เรื่องที่สอง เราจะลดยอดขาดดุลทั้งในส่วนที่เป็นยอดขาดดุลการคลังและภาวะขาดความเชื่อมั่นในประเทศ และเรื่องที่สาม เราจะปฏิบัติตามพันธสัญญาที่ให้ไว้ว่า เราจะผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตขึ้นให้ได้ในเร็ววัน"

นอกจากนี้ นายกฯกรีซยังเชื่อมั่นด้วยว่ารายงานของกลุ่มเจ้าหนี้ทรอยก้าซึ่งประกอบด้วยธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) นั้น จะแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลชุดใหม่ของกรีซต้องการที่จะทำงานให้บรรลุผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ