นายกจีนเรียกร้องกำหนดเป้าหมายการส่งออกเพื่อสร้างเสถียรภาพด้านการขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 26, 2012 07:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนกล่าวว่า จีนควรกำหนดเป้าหมายสำหรับความพยายามเพื่อให้การส่งออกมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและเพื่อให้จีนมีความหวังในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในปีนี้

นายเหวินกล่าวระหว่างการเดินทางไปตรวจเยี่ยมมณฑลกวางตุ้งในภาคใต้ของจีนเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งเป็นฐานการส่งออกสินค้าที่สำคัญของจีนว่า จีนควรให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับอุปสรรคและความไม่แน่นอนของการส่งออกซึ่งได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

“ไตรมาสที่สามเป็นช่วงที่สำคัญสำหรับจีนในการรับรู้เป้าหมายการขยายตัวของการส่งออกของปีนี้และเราควรดำเนินการตามขั้นตอนของเป้าหมายเพื่อสร้างเสถียรภาพด้านการเติบโต"

ทั้งนี้ จีนกำหนดเป้าหมายอัตราการขยายตัวของการส่งออกสำหรับปีนี้เอาไว้ที่ 10%

การแสดงความคิดเห็นของนายเหวินมีขึ้นหลังอัตราการขยายตัวของการส่งออกของจีนลดลงแตะสถิติต่ำสุดในรอบ 6 เดือนในเดือนกรกฎาคมอันเนื่องมาจากอุปสงค์ที่ลดลงในยุโรปและญี่ปุ่น

ข้อมูลสถิติบ่งชี้ว่า มูลค่าการส่งออกของจีนเพิ่มขึ้นเพียง 1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนกรกฎาคม แตะที่ 1.769 แสนล้านดอลลาร์ ลดลงจากระดับ 11.3% ในเดือนมิถุนายน

ในระหว่างการเดินทางตรวจเยี่ยม นายเหวินได้แวะเยี่ยมหลายบริษัทในเมืองกวางโจว โฟซาน และ ตงกวน และได้เรียกร้องให้ธุรกิจต่างๆผลักดันการปรับโครงสร้าง เพิ่มการผลิตและคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ตลอดทั้งกำหนดกลยุทธ์ให้หลากหลายเพื่อให้สอดคล้องกับตลาดส่งออก โดยระบุว่า หากพิจารณาจากดัชนีการส่งออกล่าสุด แนวโน้มการส่งออกของจีนจะยังคงไม่สดใสอย่างต่อเนื่องอันเนื่องมาจากอุปสรรคต่างๆและความไม่แน่นอน

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีน ร่วงลงแตะ 47.8 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน เมื่อเทียบกับตัวเลขขั้นสุดท้ายของเดือนก.ค.ที่ 49.3 ในขณะที่ที่ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่เพื่อการส่งออกลดลงมาอยู่ที่ 44.7 จากระดับ 46.7 ในเดือนกรกฎาคม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ