ปธน.อินโดนีเซียสั่งคณะรัฐมนตรีเตรียมพร้อมรับมือเศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่

ข่าวต่างประเทศ Monday August 27, 2012 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์จาการ์ตา โกลบ รายงานว่า ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโฮโยโน ของอินโดนีเซีย มีคำสั่งให้คณะรัฐมนตรีให้ความสนใจกับประเด็นสำคัญ 6 ประการ หลังจากคาดว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกจะเลวร้ายลง ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ที่ว่าจีนและอินเดียเผชิญภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

ประธานาธิบดีได้สั่งการให้คณะรัฐมนตรีให้ความสนใจมากขึ้นในการส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การสร้างตำแหน่งงานจำนวนมาก การรักษาเสถียรภาพของราคาผลผลิตด้านอาหาร ปรับปรุงกลยุทธ์ความยืดหยุ่นด้านอาหาร ขจัดความยากจน และหนุนความมั่นคงทางด้านพลังงาน

ประธานาธิบดีกล่าวเมื่อสุดสัปดาห์ว่า “ประเด็นสำคัญที่สุด 6 ด้านดังกล่าวเป็นเรื่องที่เราต้องให้ความสนใจมากขึ้นในช่วงหลายปีข้างหน้า"

ประธานาธิบดีกล่าวว่า วิกฤตหนี้ในยุโรปส่งผลให้การส่งออกของจีนและอินเดียหดตัวลงอย่างรุนแรง ซึ่งส่งสัญญาณว่าอินโดนีเซียต้องคาดถึงเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกันอย่างรวดเร็วเพียงพอเพื่อที่จะเลี่ยงผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ จีนและอินเดียเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซียสำหรับสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ เช่น น้ำมันปาล์มดิบและถ่านหิน และอุปสงค์ที่อ่อนแรงลงจากยุโรปชี้ให้เห็นว่ากิจกรรมการผลิตปรับตัวลดลง

หนังสือพิมพ์จาการ์ตา โกลบรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ราคาถ่านหินและน้ำมันปาล์มดิบได้ปรับตัวลดลง ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลง โดยรัฐบาลคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 6.5% ในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับเดียวกับปี 2554

ตามคำกล่าวของประธานาธิบดี อินโดนีเซียมีศักยภาพอย่างมากด้านการลงทุน แต่นักลงทุนมักจะระบุว่าบรรยากาศทางธุรกิจยังไม่เอื้อต่อการลงทุนในระยะยาวและการลงทุนที่มีขนาดใหญ่ โดยอุปสรรคต่างๆได้รวมถึงความไม่แน่นอนในด้านกฎหมายและความไม่สอดคล้องในด้านนโยบาย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ