บอร์ด กนง.ยอมรับความเสี่ยงศก.ชะลอตัวมีมากขึ้น-ความเสี่ยงเงินเฟ้อลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 30, 2012 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(Exim Bank) ในฐานะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ระบุว่า ขณะนี้ความเสี่ยงของเศรษฐกิจไทยจากภาวะเงินเฟ้อเริ่มจะลดน้อยลง แต่กลับมีความเสี่ยงของเศรษฐกิจชะลอตัวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหน้าที่ของ กนง. และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) คือการดูแลเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

ดังนั้น เมื่อมีการเปลี่ยนความเสี่ยงก็จะต้องพิจารณาอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมให้สอดคล้องกัน นอกจากนั้น ที่ประชุมจะทบทวนเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ อาจจะปรับลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 7% หลังพิจารณาคำสั่งซื้อต่างๆ และการชำระเงินจากต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าที่ประชุม กนง.วันที่ 5 ก.ย.นี้คงไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแน่นอน แต่จะมีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายหรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ซึ่ง กนง.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายหรือไม่ ไม่ใช่หน้าที่รัฐบาลสั่ง แต่ ธปท.และกนง.มีความรับผิดชอบที่ต้องทำให้ถูกต้อง ไม่ใช่ทำให้ถูกใจ

นายณรงค์ชัย กล่าวว่า ขณะนี้คงต้องเร่งการใช้จ่ายของภาครัฐให้เร็วขึ้น เพื่อให้สามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ตามแผน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของจีดีพีจากเดิมที่คาดว่าจะโตได้ 5%

"เมื่อการส่งออกลงมาก็ต้องมีการปรับข้อมูล การประชุม กนง.วันที่ 5 ก.ย.คงต้องมาทบทวนเป้าหมายการส่งออกใหม่ การพิจารณาด้านนโยบายการเงินซึ่งคำนึงทั้งภาวะเงินเฟ้อ และการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้น้ำหนักการชะลอตัวทางเศรษฐกิจมีมากขึ้นกว่าเดิม...การจะใช้นโยบายการเงินมาเร่งให้เศรษฐกิจขยายตัวคงทำได้ไม่ทันที เพราะเป็นนโยบายที่ต้องใช้เวลา ไม่ใช่นโยบายที่ทำเพื่อให้ Growth ดังนั้นส่วนหนึ่งต้องพึ่งการใช้จ่ายภาครัฐ แต่ยังช้ากว่าเป้าและยังไม่ได้ตามแผน"นายณรงค์ชัย กล่าว

สำหรับการลงทุนภาคเอกชนในขณะนี้ นายณรงค์ชัย มองว่ามีการขยายตัวดี และมีการใช้กำลังการผลิตอย่างเต็มที่อยู่แล้ว ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องเร่งกลไกนี้

ส่วนการแถลงข้อมูลในแผนการบริหารจัดการน้ำโดยนายกรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ เชื่อว่าจะทำให้เห็นข้อมูลและแผนงานที่ชัดเจนมากขึ้น หลังจากที่ผ่านมาแผนการบริหารจัดการน้ำขาดการดูแล เมื่อเกิดปัญหาปริมาณน้ำมากกว่าที่คาดจึงเกิดปัญหาขึ้น และขณะนี้การบริหารจัดการในด้านต่างๆ เริ่มดีขึ้นบ้างแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ