มูดี้ส์เผยมีแนวโน้มพิจารณาทบทวนอันดับเครดิตสเปนไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Friday August 31, 2012 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เปิดเผยว่าการพิจารณาทบทวนปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนมีแนวโน้มจะยังคงดำเนินต่อไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย. โดยประเด็นสำคัญประกอบการพิจารณาได้แก่ ขอบเขตความจำเป็นในการเพิ่มทุนของภาคธนาคาร การตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีว่าด้วยกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) และการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นกับกรอบการบริหารจัดการวิกฤตที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ปัจจัยสำคัญอันดับแรกในการพิจารณาทบทวนของมูดี้ส์ก็คือขนาดและเงื่อนไขชองมาตรการช่วยเหลือภาคการธนาคารของสเปน เนื่องจากคาดว่าจะมีการเปิดเผยรายงานการตรวจสอบทางบัญชีของธนาคารสเปนทั้งหมดในช่วงครึ่งหลังของเดือนก.ย.จากเดิมที่คาดไว้ในวันที่ 31 ก.ค. ดั้งนั้น มูดี้ส์จึงจะยังคงมีการพิจารณาทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนต่อไป

ทางด้านศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนีระบุเมื่อเดือนที่แล้วว่าจะใช้เวลาจนถึงกลางเดือนก.ย.ในการตัดสินความชอบธรรมของเยอรมนีในการมีส่วนร่วมใน ESM โดยมูดี้ส์ระบุว่าความล่าช้าดังกล่าวทำให้มีการเลื่อนการดำเนินงานของ ESM จากเดิมที่วางแผนไว้ในเดือนก.ค.

นอกจากนี้ มูดี้ส์ระบุว่าการประเมินความเป็นไปได้ที่สเปนอาจขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากต่างประเทศก็มีส่วนสำคัญในการพิจารณาทบทวน หากการเพิ่มทุนในภาคธนาคารไม่สามารถฟื้นความเชื่อมั่นต่อภาคธนาคารและสถานภาพของสเปน โดยมูดี้ส์อยู่ระหว่างจับตาดูความคืบหน้าใหม่ๆเกี่ยวกับการบริหารจัดการวิกฤตดังกล่าว

เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา มูดี้ส์ได้ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนลง 3 ขั้น สู่ระดับ Baa3 จากระดับ A3 พร้อมกับให้แนวโน้มเชิงลบ เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า การที่รัฐบาลสเปนเตรียมขอความช่วยเหลือด้านการเงินนั้น จะส่งผลให้ตัวเลขหนี้สินของสเปนปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ