นายกฯออสเตรียเผยการล่มสลายของยูโรโซนจะเป็นเหตุการณ์ที่น่ากลัว

ข่าวต่างประเทศ Friday August 31, 2012 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นายกรัฐมนตรีเวอร์เนอร์ เฟย์แมน ของออสเตรียกล่าวเตือนเมื่อวานนี้ว่าหากยูโรโซนล่มสลายจะเป็นสถานการณ์ที่น่าสะพรึงกลัว

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอิงจากคำกล่าวของนายเฟย์แมนที่การประชุมยุโรปเมืองแอลป์บาชว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของออสเตรีย (จีดีพี) จะลดลง 11% หรือ 3.2 หมื่นล้านยูโร (4.0 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีแรกหากยูโรโซนล่มสลาย

ทั้งนี้ นายเฟย์แมนยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ออสเตรียอาจต้องใช้เวลาถึง 5 ปีในการฟื้นตัวจากสภาวการณ์ดังกล่าว และการว่างงานจะเพิ่มขึ้น 3.3% มีตำแหน่งงานหายไปกว่า 140,000 ตำแหน่ง

"เราไม่อาจจินตนาการมูลค่าความเสียหายทางสังคมและการเมืองของเหตุการณ์ดังกล่าวได้เลย" โดยเขากล่าวเสริมว่าการเก็งกำไรค่าเงินอาจจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงอย่างมาก

ด้านนายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ก็ได้กล่าวทำนองเดียวกันกับนายเฟย์แมนและย้ำเตือนถึงปัญหาทางสังคม เช่น อัตราการว่างงานที่ระดับสูงในกลุ่มเยาวชน

นายบาร์โรโซกล่าวในการประชุมว่า "วิกฤตดังกล่าวมีมิติทางสังคม ซึ่งอาจผลักดันให้เกิดความแตกแยกรุนแรงระหว่างนักการเมืองและประชาชนในเขตเลือกตั้งของตน และในทางอ้อมระหว่างสหภาพยุโรปและพลเมืองของตน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ