พณ.เร่งผลักดันส่งออกช่วงท้ายปี แต่ยังไม่ฟันธงลดเป้าเหลือ 7% หรือ 9%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 5, 2012 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจเพื่อเตรียมความพร้อมจากวิกฤติยูโรโซนว่า กระทรวงพาณิชย์ได้รายงานสถานการณ์การส่งออกในปี 55 ที่ได้ประชุมร่วมกับภาคเอกชนผู้ส่งออกแล้วให้ที่ประชุมฯ รับทราบว่า ถ้าต้องการให้ส่งออกในปีนี้ขยายตัวได้ในระดับ 7% จะต้องทำให้การส่งออกช่วง 5 เดือนที่เหลือ(ส.ค.-ธ.ค.55) มีมูลค่าเฉลี่ยเดือนละ 21,270 ล้านดอลลาร์ แต่หากจะให้การส่งออกปีนี้เติบโตได้ถึง 9% จะต้องมีมูลค่าการส่งออกเฉลี่ยเดือนละ 22,161ล้านดอลลาร์

พร้อมกันนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้รายงานในภาคอุตสาหกรรมที่ยังสามารถส่งออกได้ดี คือ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมหนัก ส่วนอุตสาหกรรมที่แผ่วลง คือ สิ่งทอ และสินค้าเกษตร

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวด้วยว่า ในช่วงท้ายปีที่เหลือนี้กระทรวงพาณิชย์จะเร่งขับเคลื่อนการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศให้มากขึ้น สำหรับกรณีของสินค้าเกษตร เช่น ข้าวและมันสำปะหลังนั้น รัฐบาลมีแผนจะส่งออกมากขึ้นอยู่แล้ว เนื่องจากปริมาณสต็อกยังมีเพียงพอต่อการบริโภคในประเทศ ขณะที่การส่งออกไปยังตลาดยุโรปที่หดตัวลงอย่างมากในช่วงหลังนี้ อาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของสินค้าและขยายการส่งออกไปยังตลาดรองเพิ่มมากขึ้น

อนึ่ง ในสัปดาห์หน้ากระทรวงพาณิชย์จะมีการประชุมร่วมกับทูตพาณิชย์ และหัวหน้าสำนักงานพาณิชย์ต่างประเทศ เพื่อรับทราบข้อมูลตลาดส่งออกในแต่ละประเทศ เพื่อร่วมกันประเมินภาพรวมการส่งออกของปีนี้อีกครั้ง โดยจะพิจารณาว่าจะมีการปรับลดเป้าหมายการส่งออกจากเดิมที่ตั้งไว้ 15% หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ