"โฆสิต"คาดศก.ไทยปี 56 กลับสู่พื้นฐานปกติโต 4-5% มองศก.โลกยังไม่ดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 5, 2012 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฆษิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ (BBL) คาดว่า เศรษฐกิจไทยในปีหน้าจะกลับเข้าสู่พื้นฐานที่ 4-5% โดยเศรษฐกิจโลกยังไม่เห็นการฟื้นตัวที่ชัดเจน สำหรับการก่อหนี้ภาครัฐ มองว่า ระดับหนี้สาธาสารณะที่สูงขึ้นไม่ใช่ปัญหาหากเป็นการก่อหนี้เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่ภายใต้สถานการณ์ที่ประเทศโดยรอบอยู่ในช่วงการชะลอตัว การดำเนินการใดๆ ก็คงต้องมีความระมัดระวังมากขึ้น

ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจไทยในปีนี้คงไม่น่าเป็นห่วง โดยเฉพาะในไตรมาส 4/55 ซึ่งฐานปีก่อนติดลบอยู่แล้ว แต่จากนี้จะเห็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมาจากรัฐบาลมากขึ้น โดยเฉพาะนโยบายกระตุ้นการบริโภคในประเทศ อย่างไรก็ตาม รู้สึกเป็นห่วงการกระตุ้นการบริโภคที่มาจากก่อหนี้มากขึ้นจะทำได้เพียงระยะหนึ่งเท่านั้น แต่ระยะต่อไปจะกลายเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ และหากมีการก่อหนี้ต่อเนื่อง เป็นห่วงว่า อาจจะเป็นปัญหาเหมือนหลายประเทศในยุโรป ดังนั้นมองว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ถูกต้อง มาจากการจัดเก็บภาษี และการจัดทำงบประมาณให้ถูกต้อง

นายโฆสิต ยังมองว่า เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวต่อไปในปีนี้และปีหน้า และส่งผลต่อการส่งออกชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจ ดังนั้นผู้ส่งออกไทยต้องเร่งปรับตัว ระมัดระวังและไม่ประมาท ส่วนการปรับขึ้นดอกเบี้ยของตลาดหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสินเชื่ออย่างแท้จริงว่าจะขยายตัวได้มากน้อยเพียงไหน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ