"โฆสิต"แนะเอสเอ็มอีไทยวาง 3 ยุทธศาสตร์ 3 เป้าหมายรับการแข่งขันยุค AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 5, 2012 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ (BBL) กล่าวเปิดงานสัมมนาเรื่อง"การแข่งขันธุรกิจในยุค AEC"ว่า ภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก(เอสเอ็มอี)ไทยจะเข้มแข็งและเติบโตอย่างยั่งยืนได้จะต้องมียุทธศาสตร์สำคัญ 3 ด้าน คือ 1. ดำเนินธุรกิจในเรื่องที่ถนัด ถือเป็นสิ่งสำคัญและถือเป็นพื้นฐานธุรกิจ 2. การมีแผนธุรกิจชัดเจน และ 3.การมีธรรมาภิบาล

นอกจากนี้จะต้องมีเป้าหมายหลัก 3 เด่น คือ การควบคุมต้นทุนให้ต่ำอยู่ตลอดเวลา การทำให้มีคุณภาพดีขึ้นตลอดเวลา และ การมีบริการที่ผู้ใช้ผู้ซื้อพึงพอใจ

"การมี 3 ยุทธศาสตร์ 3 เป้าหมาย ได้ทำมากันต่อเนื่อง จนกระทั่ง 3 ปีก่อนที่เอเซียกำลังผงาดขึ้นกับการก้าวเข้าสู่ทศวรรษแห่งเอเซีย การเตรียมเข้าสู่ AEC ในปี 58 ซึ่งมองในแง่บวกก็เป็นทั้งโอกาส และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ เป็นศักยภาพ"นายโฆสิต กล่าว

นายโฆสิต กล่าวว่า การจะได้ประโยชน์จากการเกิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)จำเป็นต้องมีการปรับตัว และต้องอยู่ภายใต้การแข่งขันของทศวรรษแห่งเอเซีย ดังนั้นใน 3 เป้าหมายหลักจะให้ความสำคัญในด้านคุณภาพมากขึ้นเรื่อยๆ และสิ่งสำคัญจึงต้องมีองค์ความรู้ (know how)

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มองว่าเอสเอ็มอีไทยในกลุ่มอาหาร ยานยนต์ และ สิ่งทอ ถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความเข้มแข็ง แต่ที่น่าเป็นห่วงคือแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมยังไม่ยอมมีการปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ