พาณิชย์เล็งขยาย FTA ไทย-นิวซีแลนด์ไปสู่สาขาบริการ-การลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 5, 2012 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระชัย นพสุวรรณวงศ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวถึงการทบทวนความตกลงเขตการค้าเสรี(เอฟทีเอ)ไทย-นิวซีแลนด์ว่า ทั้ง 2 ประเทศได้มีหารือกันเพื่อปรับปรุงเอฟทีเอให้ทันสมัยขึ้น โดยจะเร่งการเจรจาเปิดเสรีการค้าบริการและการลงทุน รวมทั้งเพิ่มการอำนวยความสะดวกทางการค้า เช่น การจัดทำโครงการนำร่องการให้บริการวินิจฉัยถิ่นกำเนิดสินค้าล่วงหน้า เป็นต้น

นอกจากนี้ ผู้ส่งออกรายใหญ่ในอุตสาหกรรมอาหารของนิวซีแลนด์ รวมถึงอุตสาหกรรมนมและผลิตภัณฑ์นม เนื้อสัตว์ และผักและผลไม้แปรรูป แสดงความสนใจในการใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้เอฟทีเอ รวมทั้งการแสวงหาพันธมิตรทางธุรกิจกับผู้ประกอบการไทยเพิ่มขึ้นด้วย

สำหรับไทยและนิวซีแลนด์ได้ทำความตกลงการค้าเสรีด้วยกัน 2 ฉบับ คือ ความตกลงความเป็นหุ้นส่วนที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น ไทย-นิวซีแลนด์(TNZCEP) และความตกลงเพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์(AANZFTA) ทั้งนี้ในปี 54 นิวซีแลนด์เป็นคู่ค้าอันดับที่ 36 ของไทย

การค้าสองฝ่ายในช่วง 6 เดือนแรก(ม.ค.-มิ.ย.) ของปี 55 มีมูลค่าสูงกว่า 791.81 ล้านเหรียญฯ โดยไทยส่งออก 495.98 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 8.65% สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ และอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เป็นต้น ขณะที่ไทยนำเข้า 295.83 ล้านเหรียญฯ ลดลง 0.87% สินค้านำเข้าสำคัญ เช่น นมและผลิตภัณฑ์นม ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผัก ผลไม้ อาหารปรุงแต่งสำหรับใช้เลี้ยงทารก ไม้ซุง ไม้แปรรูปและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ