เอกชนจี้รัฐผลักดันพัฒนาโลจิสติกส์เป็นวาระแห่งชาติหากหวังเป็น hub อาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 5, 2012 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ พลสุวรรณา ประธานสภาผู้ขนส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.)เปิดเผยภายหลังการสัมมนาเรื่อง"หัวใจการบริหารจัดการโลจิสติกส์กับการรับมือ AEC" ซึ่งจัดโดยกรมส่งเสริมการส่งออกว่า การพัฒนาโลจิสติกส์ทั้งด้านการลดต้นทุนการจัดการ และการสร้างให้ไทยเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของอาเซียนจะประสบความสำเร็จได้ต้องบูรณาการทำงานร่วมกันหลายหน่วยงาน และให้ทำงานอย่างเป็นระบบ

ที่สำคัญต้องยกระดับโลจิสติกส์ให้เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งได้รับการตอบรับจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมาๆ เช่นเดียวกับรัฐบาลปัจจุบันที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เคยรับปากกับภาคเอกชนนานแล้วที่จะผลักดันเรื่องนี้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการไม่ประสานงานกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

"อยากทวงสัญญาจากรัฐบาลถึงแผนผลักดันการพัฒนาโลจิสติกส์ที่ไม่มีความคืบหน้า ทั้งที่รัฐบาลทั้งอดีต และปัจจุบันกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติแล้ว เรื่องนี้ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานงานกันอย่างบูรณาการเพื่อผลักดันโลจิสติกส์อย่างจริงจัง" นายไพบูลย์ กล่าว

ปัจจุบันธุรกิจโลจิสติกส์ไทยมีปัญหาที่การไม่เชื่อมโยงระบบการขนส่งกับภูมิภาค ทั้งที่ไทยเป็นศูนย์กลางผลิตและป้อนสินค้าให้อาเซียน แต่ระบบการขนส่งยังไม่ดีพอ ซึ่งหากไทยมีระบบโลจิสติกส์ที่ดีก็จะทำให้การส่งออกได้มากขึ้น และกลายเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาคด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ