พาณิชย์เข้มคุณภาพ-มาตรฐานมันสำปะหลังก่อนส่งออก หลังจีนชะลอสั่งซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 7, 2012 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ(คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามันสำปะหลังเส้นของไทยที่ผลิตและส่งออกไปต่างประเทศประสบปัญหาเรื่องคุณภาพมาตรฐาน กล่าวคือผู้นำเข้าได้ร้องเรียนเรื่องมีฝุ่นผงจำนวนมากและมีสิ่งเจือปน เช่น ทราย/ดิน/เหง้าผสมในอัตราสูง ทำให้การส่งออกเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากอุตสาหกรรมที่ใช้มันเส้นเป็นวัตถุดิบ เช่น อุตสาหกรรมแอลกอฮอล์, กรดมะนาว, อาหารสัตว์ และเอทานอล ต้องการใช้วัตถุดิบมันเส้นคุณภาพดี

นอกจากนี้ ปัญหาฝุ่นผงจำนวนมากได้ฟุ้งกระจายในขณะขนถ่าย ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณท่าเรือที่ขนถ่ายมันเส้น

ปัญหาดังกล่าวทำให้สาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งเป็นตลาดคู่ค้ามันเส้นที่สำคัญของไทยชะลอการสั่งซื้อมันเส้นจากไทย อีกทั้งท่าเรือสำคัญที่มีการขนถ่ายมันเส้นที่นำเข้าจากไทยปีละกว่าร้อยละ 60(ประมาณ 2 หมื่นตัน) ได้ออกมาตรการระงับการขนถ่ายมันเส้นแบบเทกอง(In Bulk) นอกจากนี้ผู้นำเข้าจีนได้หันไปซื้อมันเส้นจากเวียดนามจนหมดก่อนแล้วจึงค่อยสั่งซื้อจากไทย ส่งผลให้การส่งออกมันเส้นของไทยชะลอตัว และทำให้ราคามันสำปะหลังของไทยทั้งระบบตกต่ำ

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ปัญหานี้อาจขยายไปยังประเทศอื่นๆ ที่มีการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังจากไทย เพราะปัจจุบันแต่ละประเทศต่างให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาเรื่องมลภาวะที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศมากขึ้น

ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศในฐานะที่เป็นหน่วยงานกำกับดูแลคุณภาพมาตรฐานในการส่งออกสินค้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทย จะตรวจเข้มในเรื่องของคุณภาพมาตรฐานในการส่งออกและกำกับดูแลผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด รวมทั้งร่วมมือกับสมาคมที่เกี่ยวกับมันสำปะหลังของไทยรณรงค์และเน้นย้ำกับผู้ประกอบการไทยให้เห็นถึงความสำคัญเรื่องของคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เพราะหลายๆ ประเทศได้นำประเด็นดังกล่าวมาเป็นข้ออ้างในการออกมาตรการกีดกันการนำเข้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ