กสิกรฯมองเงินบาทสัปดาห์หน้า 31.1-31.4 บ./ดอลล์ SETผันผวนระวังแรงขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 8, 2012 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานภาวะตลาดเงินระยะสั้น เงินบาทแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ฯ โดยเงินบาทแข็งค่าทดสอบระดับ 31.15 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในช่วงต้นสัปดาห์ ท่ามกลางแรงขายเงินดอลลาร์ฯ ของกลุ่มผู้ส่งออก และความคาดหวังต่อสัญญาณผ่อนคลายทางการเงินจากธนาคารกลางประเทศชั้นนำ รวมถึงมาตรการแก้ปัญหาหนี้ยุโรป ทั้งนี้ เงินบาทลดช่วงบวกลงบางส่วนในช่วงต่อมา เนื่องจากนักลงทุนปรับโพสิชั่นด้วยการซื้อเงินดอลลาร์ฯ ก่อนการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) อย่างไรก็ดี เงินบาทกลับมาแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยอีกครั้งช่วงปลายสัปดาห์ หลัง ECB ประกาศรายละเอียดของโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพื่อช่วยบรรเทาวิกฤตหนี้ยูโรโซน โดยในวันศุกร์ (7 ก.ย.) เงินบาทอยู่ที่ 31.18 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับ 31.31 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (31 ส.ค.

แนวโน้มสัปดาห์ถัดไป (10-14 ก.ย.) เงินบาทอาจเคลื่อนไหวในกรอบ 31.10-31.40 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยคงต้องติดตามการตอบรับของตลาดการเงินในช่วงต้นสัปดาห์หลังการประกาศตัวเลขตลาดแรงงานของสหรัฐฯ และการพบปะระหว่างทีมตรวจสอบความคืบหน้ามาตรการรัดเข็มขัดทางการคลังของ Troika กับรัฐมนตรีคลังกรีซ ผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (12-13 ก.ย.) คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีในเรื่องการลงสัตยาบันรับรองกองทุน ESM (12 ก.ย.) ขณะที่ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ข้อมูลสต็อกสินค้า การค้าระหว่างประเทศเดือนก.ค. ยอดค้าปลีก ดัชนีราคาผู้บริโภค การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ส.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (เบื้องต้น) เดือนก.ย. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

ส่วนตลาดหุ้นไทยปรับเพิ่มขึ้น รับข่าวการซื้อพันธบัตรของ ECB โดยดัชนีปิดที่ระดับ 1,246.10 จุด เพิ่มขึ้น 1.52% จากสัปดาห์ก่อน ด้านมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้น 1.39% จากสัปดาห์ก่อน มาอยู่ที่ 27,908.22 ล้านบาท โดยนักลงทุนต่างชาติ และนักลงทุนสถาบันซื้อสุทธิ ขณะที่นักลงทุนรายย่อย และบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ขายสุทธิ ส่วนตลาดหลักทรัพย์ MAI ปิดที่ 329.38 จุด เพิ่มขึ้น 1.92% จากสัปดาห์ก่อน

" ดัชนี SET ปรับขึ้นในวันจันทร์ โดยได้รับแรงหนุนจากแถลงการณ์ของประธานเฟดในการประชุมธนาคารกลางโลกที่ Jackson Hole รัฐ Wyoming ก่อนที่ดัชนีจะปรับลดลงในช่วงกลางสัปดาห์ ท่ามกลางแรงขายทำกำไร จากนั้น ตลาดหุ้นปรับขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 14 ปีในระหว่างวันทำการของวันศุกร์ จากแรงหนุนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมาดี ผลการประชุม ECB และการอนุมัติโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของทางการจีน แม้จะปิดอ่อนตัวลงหลังจากนั้น"

สำหรับแนวโน้มสัปดาห์ระหว่างวันที่ 10-14 ก.ย. 2555 บล.กสิกรไทย และศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ดัชนีมีโอกาสผันผวน โดยต้องระวังแรงขายทำกำไร ขณะที่คงจะต้องจับตาผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดค้าปลีก ดัชนีราคาสินค้า การผลิตภาคอุตสาหกรรม และความเชื่อมั่นผู้บริโภค (เบื้องต้น) คาดว่า ดัชนีจะมีแนวรับที่ 1,230 และ 1,220 จุด ขณะที่แนวต้านคาดว่าจะอยู่ที่ 1,262 และ 1,270 จุด ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ