นายกฯจีนหนุนการลงทุนสาธารณูปโภคพื้นฐานเพื่อพยุงเศรษฐกิจเติบโตยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 8, 2012 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี หู จิ่นเทา ของจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) โดยนายหูกล่าวถึงการสนับสนุนโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานเพื่อผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์นั้น นายหูได้แสดงความเห็นว่า เศรษฐกิจทั่วโลกฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า อีกทั้งยังอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพและไม่แน่นอน พร้อมกับย้ำว่าผลกระทบของวิกฤตการณ์การเงินทั่วโลกยังไม่สิ้นสุดลง และบางประเทศยังคงเผชิญกับปัญหาหนี้สาธารณะที่มีความซับซ้อนและยุ่งยาก นอกจากนี้ การกีดกันด้านการค้ายังคงเพิ่มขึ้น และความเสี่ยงที่เศรษฐกิจโลกจะเผชิญกับภาวะขาลงก็มีมากขึ้นด้วย

ขณะเดียวกันนายหูกล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ยังคงมีทิศทางการเติบโตที่ดีและมีบทบาทที่สำคัญต่อเศรษฐกิจโลกมากขึ้น แต่รัฐบาลในภูมิภาคแห่งนี้ก็ไม่ควรมองข้ามผลกระทบของความเสี่ยงต่างๆที่กำลังสร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจทั่วโลก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลจะต้องใช้มาตรการที่จริงจัง

ทั้งนี้ นายหูกล่าวว่า จีนมีจุดยืนที่ชัดเจนว่าการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน พร้อมกับกล่าวว่า จีนมุ่งเน้นในเรื่องการผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ ควบคู่ไปกับการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ, ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น และดำเนินการปฏิรูปอย่างสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจของประเทศในปี้

การแสดงความคิดเห็นของนายหูมีขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนได้ประกาศแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านหยวน ด้วยการอนุมัติโครงการด้านการลงทุน 55 โครงการ คิดเป็นมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านหยวน (1.577 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อสร้างทางหลวง ท่าเรือ และทางรถไฟทั่วประเทศ

เว็บไซต์ของสำนักงานเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) รายงานว่า จีนได้อนุมัติแผนการสร้างถนนซึ่งมีความยาว 2,018 กิโลเมตร (1,254 ไมล์) โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งโครงการดังกล่าวครอบคลุมถึงการสร้างทางหลวงในมณทลเจ้อเจียงและซินเจียง การสร้างโรงงานบำบัดขยะ 9 แห่ง ปรับปรุงโครงการผันน้ำ 2 โครงการ และโครงการท่าเรือและคลังสินค้า 5 โครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ