(เพิ่มเติม) ก.คมนาคมพอใจผลงาน 1 ปี ลดภาระปชช. ยันเดินหน้ารถไฟฟ้าสีแดงบางซื่อ-รังสิต

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 8, 2012 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม กล่าวแถลงผลการดำเนินงานในรอบ 1 ปี ว่า พอใจการทำงานใน 3 ผลงานหลักช่วยที่แก้ปัญหาของประชาชน ทั้งการฟื้นฟูสนามบินดอนเมือง ยกเลิกการประกันบัตรอัตโนมัติ (Easy Pass) และเร่งโครงการสำคัญต่างๆ โดยการทำงานของกระทรวงถือว่าประสบความสำเร็จใน 4 ด้านหลัก ชู คือ ฟื้นฟู ดูแล แก้ไข มุ่งไกลสู่อาเซียน โดยในด้านการฟื้นฟู บูรณะโครงสร้างพื้นฐานกับปัญหาอุทกภัยและการให้ความช่วยเหลือประชาชน จากปัญหาน้ำท่วม เมื่อช่วงปลายปี 54 ด้านการดูแลปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เช่น การดำเนินงานโครงการรถเมล์ รถไฟฟรีเพื่อประชาชน การปรับรถค่าโดยสารของ บขส. การยกเลิกบัตรอัตโนมัติ (Easy Pass) ด้านแก้ไขเพื่อพัฒนาโลจิสติกส์การขนส่ง ขณะนี้มีเส้นทางที่เปิดให้บริการแล้ว เช่น สะพานข้ามแม่น้ำโขง จ.นครพนม รถไฟทางคู่ช่วงฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง รวมทั้งเพิ่มศักยภาพและพัฒนาสนามบินดอนเมือง เป็นต้น และมุ่งไกลอาเซียน เพื่อเชื่อมโยงโครงการข่ายในภูมิภาค

"สำหรับคะแนนของผลงานกระทรวงคมนาคมในรอบ 1 ปี ส่วนตัวคิดว่า ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชน รวมทั้ง จะสามารถวัดได้จากการเลือกตั้งในครั้งต่อไป" นายจารุพงศ์ กล่าว

สำหรับโครงการที่ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ เช่น การจัดตั้งสายการบินไทยสมายล์ โครงการส่วนต่อขยาย Airport Rail Link ช่วงมักกะสัน-พญาไท-ดอนเมือง และสุวรรณภูมิ-ชลบุรี-พัทยา-ระยอง รวมทั้งพัฒนาระบบตั๋วร่วม และโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3,183 คัน ได้ตั้งเป้าหมายว่าจะลดต้นทุนการขนจากเดิม 7.2% เหลือ 5% ของจีดีพี โดยเน้นพัฒนาการขนส่งทางน้ำและทางรางมากขึ้น โดยใช้ถนนเป็นฟีดเดอร์เท่านั้น

ส่วนที่จะดำเนินการต่อไป ได้วางเป้าหมายสร้างความเชื่อมโยงโครงข่ายในภูมิภาคอาเซียน มีการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-เวียงจันทน์ การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ ช่วงบึงกาฬ-ปากซัน รวมถึงสร้างถนนและสะพานเชื่อมระหว่างไทย-พม่า ตลอดจนเปิดเดินรถขนส่งระหว่างไทย-กัมพูชา และเชื่อมโยงโครงข่ายรถไฟสายสิงค์โปร์-คุนหมิง รวมทั้งปรับปรุงกฎหมาย เพื่อรองรับการพัฒนาระบบขนส่งของอาเซียน

นายจารุพงศ์ กล่าวอีกว่า โครงการรถไฟสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต ยังเดินหน้าในโครงสร้างหลัก ไม่มีการยกเลิกการก่อสร้างอย่างแน่นอน โดยมุ่งเน้นการสร้างสถานีบางซื่อให้เหมือนกับสถานีทางตอนใต้ของปักกิ่ง ที่สามารถรองรับรถไฟในครั้งเดียวได้ถึง 21 ขบวน ส่วนระบบรางจะเป็นขนาดเดิม กว้าง 1 เมตร หรือ 1.435 เมตร หรือไม่นั้น การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะจัดทำเวิร์กชอปในสัปดาห์หน้า และคาดว่าจะได้ข้อสรุปใน 2-3 สัปดาห์ ขณะที่การทำสัญญาจะเป็นสัญญาแบบปลายเปิด เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนรายละเอียดได้ในภายหลัง และงบประมาณสามารถเพิ่มได้ไม่เกิน 10%

ทั้งนี้ หากจะมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของขนาดรางกอาจทำสัญญาจ้างผู้รับเหมาก่อสร้างเป็นแบบปลายเปิด เพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนขนาดของรางในอนาคต ส่วนโครงการรถไฟทางคู่ คงให้เดินหน้าตามเดิม และก่อสร้างรางขนาด 1 เมตร เพื่อที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งของระบบรางในปัจจุบัน

“สายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิตนั้น ถอยไม่ได้ ต้องเดินหน้า และหลังจากประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อรับฟังความคิดเห็นแล้ว ผมจะเป็นผู้ชี้ขาดว่าจะเลือกใช้รางขนาดใด" นายจารุพงศ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ