ครม.เห็นชอบกรอบนโยบายและแผนยุทธศาสตร์การพัฒนานาโนเทคโนโลยีของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 11, 2012 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบในหลักการร่างกรอบนโยบายการพัฒนานาโนเทคโนโลยีของประเทศไทย(พ.ศ.2555-2564) และร่างแผนยุทธศาสตร์ด้านความปลอดภัยและจริยธรรมนาโนเทคโนโลยี(พ.ศ.2555-2559) และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการต่อไปตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) เสนอ

สืบเนื่องจากประเทศไทยได้นำนาโนเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพหรือเพิ่มมูลค่าในผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมสิ่งทอ อาหาร เกษตร เครื่องสำอาง และอุตสาหกรรมทางการแพทย์ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการจัดทำ "กรอบนโยบายการพัฒนานาโนเทคโนโลยีของประเทศไทย" เพื่อเป็นแนวทางให้กับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกัน และสอดคล้องกับนโยบายและแผนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1(พ.ศ.2555-2564)

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจ ควบคุมกำกับดูแล เฝ้าระวังและบริหารจัดการด้านความปลอดภัยและจริยธรรม จึงได้จัดทำ "แผนยุทธศาสตร์ด้านความปลอดภัยและจริยธรรมนาโนเทคโนโลยี" เพื่อเป็นการป้องกันและเตรียมรับมือแก้ไขผลกระทบต่างๆ อันอาจเกิดขึ้นจากการใช้และพัฒนาด้านนาโนเทคโนโลยีในประเทศไทย

ทั้งนี้ ร่างกรอบนโยบายฯ ได้ผ่านกระบวนการระดมความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากภาครัฐ ภาคการศึกษา ภาคเอกชน และผ่านการพิจารณาให้ความเห็นชอบและรับทราบจากคณะกรรมการกำกับการจัดทำกรอบนโยบายการพัฒนานาโนเทคโนโลยีของประเทศไทย (พ.ศ.2555-2564) ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากทุกภาคส่วน มีหน้าที่หลักในการให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะในการกำหนดเป้าหมาย ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ มาตรการ และตัวชี้วัด ทำให้กรอบนโยบายฯ สามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนานาโนเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับความต้องการของภาคเศรษฐกิจและสังคม และสามารถนำไปประยุกต์ใช้อย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับเป้าหมายของกรอบนโยบายฯ คือเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ยกระดับคุณภาพชีวิตและการพัฒนาอย่างยั่งยืนและประเทศไทยเป็นผู้นำด้านการศึกษาและการวิจัยด้านนาโนเทคโนโลยีของภูมิภาคอาเซียน โดยมีวิสัยทัศน์คือ "นาโนเทคโนโลยี เพิ่มขีดความสามารถทางเศรษฐกิจ คุณภาพชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน" ซึ่งขับเคลื่อนโดย 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่

1.ยกระดับคุณภาพชีวิต สุขภาพ การแพทย์และสาธารณสุขด้วยนาโนเทคโนโลยี

2.เพิ่มขีดความสามารถของภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมการผลิตด้วยนาโนเทคโนโลยี

3.เสริมความมั่นคงทางพลังงาน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยนาโนเทคโนโลยี

4.พัฒนากำลังคนด้านนาโนเทคโนโลยี

5.พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและปัจจัยเอื้อ

พร้อมกันนี้ได้ดำเนินการจัดตั้งคณะอนุกรรมการด้านความปลอดภัยและบริหารความเสี่ยงด้านนาโนเทคโนโลยี เพื่อจัดทำร่างแผนยุทธศาสตร์ฯ โดยใช้เครือข่าวสมัชชาสุขภาพแห่งชาติเป็นกลไกสำคัญในการเชื่อมโยงการทำงานร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นต่อแผนยุทธศาสตร์ฯ อย่างรอบด้าน ซึ่งแผนยุทธศาสตร์ฯ ประกอบด้วย 3 ยุทธศาสตร์ ดังนี้

1.สร้างและบริหารจัดการองค์ความรู้ด้านความปลอดภัยและจริยธรรมนาโนเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์นาโน

2.พัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของมาตรการและกลไกการกำกับดูแลและบังคับใช้

3.สร้างความเข้มแข็งและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ