(เพิ่มเติม) THAI เผย cabin factor เดือนส.ค.55 อยู่ที่ 78.8% จาก 74.8% เดือนส.ค.54

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 14, 2012 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโชคชัย ปัญญายงค์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันนี้ รับทราบผลการดำเนินงานด้านการขนส่งประจำเดือนสิงหาคม 2555 โดยมีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ยร้อยละ 78.8 สูงขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเฉลี่ยร้อยละ 74.8

ทั้งนี้ Cabin Factor เพิ่มขึ้นในทุกเส้นทาง ได้แก่ เส้นทางภูมิภาคเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 73.8 เป็นร้อยละ 79.7 เส้นทางข้ามทวีปเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 74.9 เป็นร้อยละ 77.5 และ เส้นทางในประเทศเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 80.7 เป็นร้อยละ 83.8 ส่งผลให้มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจาก 1.62 ล้านคนในเดือนสิงหาคม 2554 เป็น 1.78 ล้านคนในเดือนสิงหาคมปีนี้ หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.8 มีปริมาณขนส่งผู้โดยสาร (Revenue Passenger — Kilometer / RPK) เพิ่มขึ้น ร้อยละ 4.7 ในส่วนปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร (Available Seat - Kilometer / ASK) ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 0.6

สำหรับการดำเนินงานด้านการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ยังคงเป็นผลจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และวิกฤติเศรษฐกิจยุโรป ทำให้ปริมาณการขนส่งพัสดุภัณฑ์ยังคง ต่ำกว่าปีก่อนอยู่ร้อยละ 2.6 ในขณะที่ปริมาณการผลิตสูงกว่าปีก่อนร้อยละ 3.9 ส่งผลให้มีอัตราส่วนการบรรทุกสินค้า (Freight Load Factor) เฉลี่ยร้อยละ 50.9 ต่ำกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อนที่เฉลี่ยร้อยละ 54.2

นอกจากนั้น ผลประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบผลการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI โดยเสนอให้นายสรจักร เกษมสุวรรณ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ(DD) คนใหม่ โดยหลังจากนี้จะเจรจาผลตอบแทน และลงนามในสัญญาจ้างภายในต.ค.

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท THAI ยังมีมติอนุมัติตามข้อเรียกร้องของพนักงานเอาท์ซอร์ส โดยจะปรับสัญญาจ้างของพนักงานเอาท์ซอร์สที่เป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินให้มีสัญญาจ้างถึงอายุ 45 ปี และจะมีการต่อสัญญาทุกปีจนถึงอายุ 60 ปี โดยมีหลักเกณฑ์การต่อสัญญา โดยประเมินจากผลการทำงานว่าผ่านการพิจารณาหรือไม่ ส่วนพนักงานเอาท์ซอร์สที่เป็นพนักงานภาคพื้นดินนั้น จะปรับสัญญาจ้างจนถึงอายุ 60 ปี โดยยอมรับว่าการปรับสัญญาดังกล่าวจะทำให้ THAI มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่ถือเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในอัตราปกติจากการปรับขึ้นเงินเดือน ซึ่งที่ผานมาบริษัทได้ต่อสัญญากับเอาท์ซอสเหล่านี้อยู่แล้ว

นายโชคชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่สายการบินแอร์เอเชียจะย้ายมาอยู่ที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ(สนามบินดอนเมือง)ว่า จะทำให้ THAI มีความคล่องตัวในการจัดเที่ยวบินที่เป็นเที่ยวบินแบบต่อเครื่องมากขึ้น โดยใช้ระยะเวลาสั้นลงเพราะปัญหาความแออัดภายในสนามบินลดลง โดยตั้งเป้าว่าในปี 56 การบินไทยจะมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 10% ซึ่งเป็นทั้งการเพิ่มความถี่ และการนำเครื่องบินขนาดใหญ่ A380 มาให้บริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ