เกาหลีใต้ติดอันดับกลุ่มประเทศเศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วที่สุดจากวิกฤตการเงินโลก

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 16, 2012 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีใต้ติดอันดับกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่พื้นตัวเร็วที่สุดจากวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 ซึ่งเกิดจากการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส

รายงานดังกล่าวระบุว่า ตลาดหุ้นเกาหลีใต้มีผลประกอบการดีเป็นอันดับที่สองของโลกในช่วง 4 ปีหลังการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2551 ในขณะที่เงินสกุลวอนก็ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับดอลลาร์และเงินสกุลอื่นๆ ขณะที่ต้นทุนประกันการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรประเภท Credit-default swaps (CDS) ลดลงไปอยู่ที่ระดับต่ำกว่าจีนและญี่ปุ่น

ในช่วงหลังวิกฤต ราคาหุ้นในเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในบรรดาตลาดหุ้นขนาดใหญ่ 10 อันดับแรกของโลก ขณะเดียวกัน เงินสกุลวอนก็แข็งค่าขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์

จึง ยัง-ซิค นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยเศรษฐกิจซัมซุงกล่าวว่า “การส่งออกที่แข็งแกร่งของอุตสาหกรรมไอทีและยานยนต์ช่วยให้เกาหลีใต้ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วจากวิกฤตเลห์แมน บราเธอร์ส" พร้อมกับเสริมว่า “ในขณะที่ประเทศอื่นๆ กำลังประสบกับความยากลำบากในประเด็นหนี้สินและภาคอสังหาริมทรัพย์ เกาหลีใต้กลับมีสถานการณ์ที่ค่อนข้างมีเสถียรภาพ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ