พาณิชย์ถกแผนผลักดันการค้าชายแดนรับ AEC ตั้งเป้าโต 2 ล้านลบ.ภายในปี 58

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 17, 2012 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอฬาร ไชยประวัติ ประธานผู้แทนการค้าไทย(TTR) เผยที่ประชุมคณะทำงานส่งเสริมการสร้างฐานการผลิตในประเทศเพื่อนบ้านและการค้าชายแดนที่มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน เห็นชอบให้จัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อผลักดันมูลค่าการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ มาเลเซีย กัมพูชา พม่า และลาว ให้ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 1 เท่าตัวจากปี 55 ที่ตั้งเป้าหมาย 1 ล้านล้านบาท โดยให้เพิ่มเป็น 2 ล้านล้านบาท ภายในปี 58 เพื่อรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) หลังจากปีที่ผ่านมาไทยมีมูลค่าการค้าชายแดนได้แล้วกว่า 900,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ให้ตั้งคณะทำงานย่อยจัดทำแผนปฎิบัติการที่ครอบคลุม ด้านการส่งเสริมอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้นไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน, ส่งเสริมความร่วมมือพัฒนาภาคเกษตรและอุตสาหกรรมกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อการส่งออกไปประเทศที่สาม, ส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวพร้อมกันในหลายประเทศ และจัดตั้งองค์กรส่งเสริมการลงทุนในกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีระหว่างกันในประเทศเพื่อนบ้าน

นอกจากนี้ ภาคเอกชนยังเสนอให้เร่งยกระดับจุดผ่านแดนชั่วคราวเป็นด่านถาวร 10 ด่าน เช่น ด่านพุน้ำร้อน ด่านกิ่วผาวอก ด่านห้วยต้นนุ่น ด่านสิงขร ซึ่งเป็นด่านติดชายแดนประเทศพม่า, ด่านบ้านหม้อ ติดชายแดนประเทศลาว และด่านหนองเอียน ติดชายแดนกัมพูชา เพื่อเพิ่มความสะดวกในการขนย้ายสินค้ารองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 58 รวมทั้งปรับปรุงด่านถาวร เช่น ขยายเวลาทำงานด่านแม่สาย และเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณด่านตากใบ และด่านเชียงคาน ซึ่งมีประชาชนและสินค้าผ่านเข้าออกจำนวนมาก

"แต่ละคณะทำงานจะประชุมเพื่อจัดทำแผนทางปฏิบัติและแนวทางแก้กฎระเบียบที่เป็นอุปสรรค เพื่อนำเสนอในที่ประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีให้ทันในต้นเดือนตุลาคมนี้ โดยแนวทางจะไม่ได้มุ่งแค่การค้าขายในประเทศเพื่อนบ้านเท่านั้น แต่จะมุ่งร่วมมือเพื่อผลักดันขยายการค้า การลงทุน และท่องเที่ยวผ่านไปสู่ประเทศที่ 3 ด้วย" นายโอฬาร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ