ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดยอดขายรถยนต์ในปท.ปีนี้มีสิทธิสูงเกินคาด รอดูผลน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 18, 2012 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ตลาดรถยนต์ในประเทศปีนี้มีโอกาสจะทำตัวเลขยอดขายแตะที่ระดับ 1.3 ล้านคัน โดยอาจจะทำได้ถึง 1.32 ถึง 1.37 ล้านคัน หรือคิดเป็นขยายตัว 66% ถึง 72% สูงกว่าที่เคยคาดไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.28 ถึง 1.35 ล้านคัน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวจะกลายมาเป็นตัวเลขยอดขายที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของไทย

ทั้งนี้ ตลาดรถยนต์ในประเทศของไทยได้ทำสถิติยอดขายที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่องติดต่อกันถึง 3 เดือน ตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ค.55 หลังจากอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศมีการฟื้นตัวจากปัญหาน้ำท่วมใหญ่ที่เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 54 แล้ว ปัจจัยบวกที่มีบทบาทสำคัญในช่วงที่ผ่านมา คือ นโยบายรถยนต์คันแรก ส่งผลให้อุปสงค์รถยนต์ในตลาดพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในหมวดรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ซึ่งเป็นประเภทรถที่ได้คืนภาษีสูงที่สุด

ยอดขายรถยนต์นั่งขนาดเล็กหลังจากที่ค่ายรถสามารถฟื้นกำลังการผลิตขึ้นมาสู่ระดับปกติได้แล้วขยับสัดส่วนขึ้นมาสู่ระดับประมาณ 1 ใน 3 ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดจากเดิมที่มีสัดส่วนประมาณ 1 ใน 4 ซึ่งทิศทางดังกล่าวมีแนวโน้มจะดำเนินไปจนตลอดปี 55 และอาจต่อเนื่องไปจนถึงปี 56 ซึ่งเป็นช่วงที่ผลของนโยบายรถยนต์คันแรกยังคงดำเนินอยู่ หลังคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ผู้ที่จองรถยนต์ภายในสิ้นปี 55 สามารถได้รับสิทธิการคืนภาษีด้วย

ส่วนในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปี 55 ก็มีทิศทางที่ตลาดรถยนต์ในประเทศจะยังคงได้รับปัจจัยบวกดังช่วงที่ผ่านมา ได้แก่ ผลจากการจองรถยนต์เพื่อใช้สิทธิการคืนภาษีจากนโยบายรถยนต์คันแรก ซึ่งปัจจุบันยังค้างส่งมอบอยู่อีกเป็นจำนวนมาก, การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ รวมถึงการทำไมเนอร์เชนจ์ในรถยนต์รุ่นต่างๆ เพื่อกระตุ้นตลาด โดยส่วนหนึ่งเป็นรถรุ่นที่มีสิทธิได้รับการคืนภาษีรถยนต์คันแรก, การเร่งกำลังการผลิตเพื่อการส่งมอบรถยนต์ให้ถึงมือผู้บริโภค ทั้งการลงทุนเพิ่มกำลังการผลิตรวมถึงการโยกสัดส่วนรถยนต์ส่งออกต่างประเทศมาที่ตลาดในประเทศเป็นการชั่วคราว และดอกเบี้ยเช่าซื้อรถยนต์ที่ยังคงอยู่ที่ระดับต่ำ จากการแข่งขันที่สูงในกลุ่มบริษัทผู้ให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ และการที่ธนาคารแห่งประเทศไทยไม่มีการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้น

"จากปัจจัยบวกต่างๆดังกล่าว หากไม่มีปัจจัยลบรุนแรงอะไรมากระทบ ก็คาดว่าจะส่งผลทำให้ตลาดรถยนต์ไทยปี 55 นี้ ขยายตัวสูงขึ้นจากปีก่อนๆมาก...แต่ประเด็นที่กำลังน่าจับตามองและอาจจะเป็นปัจจัยลบเดียว ณ ขณะนี้ที่อาจจะส่งผลกับตัวเลขคาดการณ์ยอดขายรถยนต์ในประเทศขณะนี้ได้ คือ ปัญหาน้ำท่วมในประเทศ ซึ่งปีที่แล้วนั้นได้ส่งผลเสียอย่างมากต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ไทย ซึ่งในกรณีเลวร้ายที่สุดนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่ายอดขายรถยนต์ในประเทศของไทยปี 55 นี้อาจลดลงเหลือเพียงประมาณ 1.15 ล้านคัน หรือเหลือขยายตัวเพียงร้อยละ 45 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว"ศูนย์วิจัยฯ ระบุ

ส่วนทิศทางตลาดรถยนต์ไทยในปี 56 นั้น คาดว่าจะยังคงได้รับปัจจัยหนุนเช่นเดิมต่อเนื่องจากปีนี้ โดยเฉพาะการทยอยส่งมอบรถยนต์ที่ได้มีการสั่งจองระหว่างปี 55 และยังคงค้างส่ง จากทั้งกำลังการผลิตรถยนต์ที่ไม่สามารถตอบสนองต่อตลาดได้ทัน และจากนโยบายรถยนต์คันแรกที่อนุมัติให้จองได้จนถึงสิ้นปี 55

อย่างไรก็ตาม หากเกิดปัญหาน้ำท่วมในปีนี้อีก คาดว่าก็น่าจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์โดยรวม โดยเฉพาะจะยิ่งไปทำให้ปัญหาเรื่องการส่งมอบรถล่าช้าที่ยังสะสมอยู่ทวีความรุนแรงขึ้น แต่การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมก็น่าจะดำเนินไปได้อย่างรวดเร็วกว่าที่ผ่านมา เนื่องจากภาคเอกชนได้มีการตระหนักและเตรียมแผนรับมือกับปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ