ครม.ให้เพิ่มรับจำนำข้าวนาปรังอีก 2.2 ล้านตัน ตีกลับโครงการรับจำนำข้าวนาปี 55/56

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 18, 2012 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบในหลักการให้ขยายปริมาณและกรอบการใช้วงเงินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 2555 จากเดิมที่กำหนดไว้ 11.11 ล้านตัน เพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษอีก 2.2 ล้านตัน รวมเป็น 13.31 ล้านตัน เพื่อให้ครอบคลุมการปลูกข้าวนาปรังรอบสอง โดยให้ใช้วงเงินในส่วนที่กระทรวงการคลังค้ำประกันให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) จำนวน 269,160 ล้านบาท รวมทั้งเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน โดยใช้หลักเกณฑ์เดียวกันกับโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 2555

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการคลัง ไปร่วมหารือให้ได้ข้อยุติว่า ปริมาณข้าวเปลือกนาปรังจะมีเพิ่มขึ้นเพียงใด แล้วนำไปเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ก่อนที่จะนำมาเสนอที่ประชุม ครม.อีกครั้ง

ส่วนโครงการรับจำนำข้าวนาปีที่จะเริ่มโครงการในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ที่ประชุม ครม.มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการคลัง ไปร่วมหารือหากันให้ได้ข้อยุติเรื่องปริมาณข้าวเปลือกนาปีให้สอดคล้องกับปริมาณข้าวเปลือกที่เกษตรกรเพาะปลูกอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ