พาณิชย์จี้ผู้ส่งออกผลิตมันเส้นสะอาดป้องกันต่างชาตินำไปอ้างกีดกันนำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 18, 2012 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ขอความร่วมมือไปยังสมาคมที่เกี่ยวข้องกับมันสำปะหลังของไทยให้รณรงค์และเน้นย้ำกับเกษตรกร ลานมัน ผู้ประกอบการ ให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพและมาตรฐานในการผลิตมันเส้น

เนื่องจากขณะนี้มีหลายประเทศได้นำประเด็นสิ่งแวดล้อมมาเป็นข้ออ้างออกมาตรการกีดกันการนำเข้าเพิ่มมากขึ้น หากไม่ดูแลให้ดีจะกระทบต่อการส่งออกผลิตภัณฑ์มันของไทย และอาจกระทบต่อมูลค่าการส่งออกในภาพรวมได้ เพราะแต่ละปีไทยมีรายได้จากการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังกว่า 60,000 ล้านบาท อีกทั้งยังมีส่วนสร้างงานสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร และผู้ใช้แรงงานในอุตสาหกรรมต่อเนื่องกว่า 500,000 ครัวเรือน

"ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มันเส้นส่งออกของไทยมักมีปัญหาเรื่องคุณภาพมาตรฐาน โดยผู้นำเข้าได้ร้องเรียนมีฝุ่นผงจำนวนมาก และมีสิ่งเจือปน เช่น ทราย ดิน เหง้า ผสมในอัตราสูง ทำให้ส่งออกยาก" นายสุรศักดิ์ กล่าว

สำหรับอุตสาหกรรมที่ใช้มันเส้นเป็นวัตถุดิบ เช่น อุตสาหกรรมแอลกอฮอล์ กรดมะนาว อาหารสัตว์ และเอทานอล ต้องการใช้วัตถุดิบมันเส้นคุณภาพดี

"ฝุ่นผงจำนวนมากได้ฟุ้งกระจายในขณะขนถ่าย ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณท่าเรือที่ขนถ่ายมันเส้น จนทำให้จีนผู้นำเข้ารายใหญ่ชะลอการสั่งซื้อจากไทย อีกทั้งท่าเรือสำคัญที่มีการขนถ่ายมันเส้นที่นำเข้าจากไทยปีละกว่า 20,000 ตัน หรือกว่า 50% ของปริมาณการส่งออกรวม ได้ระงับการขนถ่ายมันเส้นแบบเทกอง ซึ่งกรมฯ ได้เจรจากับทางการจีนเพื่อแก้ไขปัญหาไปแล้ว" นายสุรศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ