ธปท.ยังไม่พบเงินไหลเข้าผิดปกติหลังเฟดใช้ QE3 แต่ติดตามใกล้ชิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 18, 2012 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ยังไม่พบกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายจากต่างประเทศไหลเข้าไทยอย่างผิดปกติทั้งในตลาดหลักทรัพย์และตลาดพันธบัตร หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE 3)

อย่างไรก็ตาม ธปท.ยังคงติดตามการเคลื่อนย้ายเงินทุนจากต่างประเทศอย่างใกล้ชิด และจากการหารือกับนายวีรพงษ์ รามางกูร ประธาน ธปท. เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมาซึ่งแสดงความเป็นห่วงในประเด็นนี้ รวมทั้งต้องการให้ ธปท.หาแนวทางรับมือนั้น ทางธปท.ก็ยืนยันว่าได้ศึกษาและเตรียมเครื่องมือเป็นแนวทางรองรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นไว้อยู่แล้ว

ก่อนหน้านี้ ธปท.ได้ผ่อนคลายให้เงินทุนไหลออกให้คล่องตัวมากขึ้นอยู่แล้ว โดยเฉพาะการผ่อนคลายระเบียบฝากเงินตราต่างประเทศไว้กับสถาบันการเงินในประเทศไม่เกิน 100 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ซึ่งหากมีความต้องการมากขึ้น ก็เป็นไปได้ที่ ธปท.อาจพิจารณาผ่อนคลายเพิ่มเติมในส่วนนี้ต่อไป

“ข้อเสนอที่ประธาน ธปท.ก็มีหลายแนวทางที่ตรงกับของธปท. แต่ขณะนี้ยืนยันว่าเงินทุนเคลื่อนย้ายยังไม่มีอะไรผิดปกติ เงินบาทยังเคลื่อนไหวสอดคล้องกับค่าเงินสกุลอื่นในภูมิภาค รวมทั้งระบบอัตราแลกเปลี่ยนของไทยก็มีความยืดหยุ่น ไม่มีแรงกดดันจากการขยายตัวของเศรษฐกิจในระดับสูงและการเกินดุลของดุลบัญชีเดินสะพัด"ผู้ว่าธปท.กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ