China Todayข่าวพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 28 กันยายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2012 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

NDRC ระบุว่า ผู้จำหน่ายถ่านหิน และบริษัทพลังงาน ต้องลงนามในสัญญาซื้อขายถ่านหินระยะเวลาอย่างน้อย 5 ปี และเจรจาต่อรองราคาตามสัญญาทุกปี

ทั้งนี้เนื่องจาก เกือบ 2 ใน 3 ของความต้องการพลังงานโดยรวมมาจากถ่านหิน ทำให้รัฐบาลจีนประสบกับความล่าช้าในการปฏิรูประบบการกำหนดราคาถ่านหิน และในปี 2554 เมื่อราคาถ่านหินภายในประเทศของจีนพุ่งสูงขึ้น รัฐบาลได้ประกาศควบคุมราคาถ่านหินที่ระดับต่ำกว่า 800 หยวน/ตัน

อย่างไรก็ตาม ราคาถ่านหินภายในประเทศล่าสุดได้ตกลงมาอยู่ที่ประมาณ 600 หยวน/ตัน ตามราคาถ่านหินที่ลดลงทั่วโลก ซึ่งต่ำสุดในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า ผลกำไรของบริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ของจีน หรือบริษัทที่มีรายได้ต่อปีกว่า 20 ล้านหยวน (3.15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หดตัวลง 6.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ระดับ 3.812 แสนล้านหยวนในเดือนส.ค. ทำสถิติหดตัวลงติดต่อกัน 5 เดือน เนื่องจากภาวะชะลอตัวของตลาดทั้งภายในและต่างประเทศ

ส่วนในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ผลกำไรของบริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ของจีน หดตัวลง 3.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ระดับ 3.06 ล้านล้านหยวน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ