ครม.รับทราบการจัดสรรวงเงิน DPL ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 2, 2012 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.วันนี้ มีมติรับทราบและอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอเกี่ยวกับการกู้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน หรือ Development policy Loan (DPL) ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 กรณีแรก รับทราบการขยายเวลาการดำเนินโครงการดังกล่าว วงเงินประมาณ 12,575 ล้านบาท สำหรับโครงการเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นเงินที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องนำส่งคลังและยังเป็นเงินกู้จากต่างประเทศ จึงไม่ต้องถูกกำหนดระยะเวลาในการเบิกจ่ายเงินกู้ไว้ตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ได้มีการเร่งรัดให้เจ้าของโครงการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องโดยให้สามารถเบกจ่ายเงินกู้ DPL ได้จนบรรลุวัตถุประสงค์แต่ไม่เกินเดือนกันยายน 2556

กรณีที่ 2 รับทราบและอนุมัติการจัดสรรวงเงินเหลือจ่ายให้สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาจำนวน 14.10 ล้านบาท ที่ได้รับการอนุมัติให้ดำเนินโครงการสำหรับทุนการศึกษาปริญญาโทต่อเนื่อง 2 ปีจำนวน 46 ทุนในวงเงิน 13.80 ล้านบาท และรับทราบและอนุมัติการจัดสรรวงเงิน 512 ล้านบาทสำหรับการก่อสร้างอาคารศูนย์วิทยบริการ 56 หลัง

นอกจากนี้ รับทราบวงเงินเหลือจ่ายของมหาวิทยาลัยมหิดล 389 ล้านบาท พร้อมทั้งอนุมัติให้ดำเนินโครงการและจัดสรรเงินกู้ในรายการค่าครุภัณฑ์ทางการแพทย์กับครุภัณฑ์ประจำอาคารเสริมสร้างอุตสาหกรรมชีวภาพจากนวัตกรรม 33 รายการ รวม 389 ล้านบาทเศษ

รับทราบวงเงินเหลือจ่ายของสภากาชาดไทย จำนวน 120 ล้านบาทเศษ และอนุมัติให้สภากาชาดใช้เงินกู้นี้จัดหาครุภัณฑ์ในวงเงิน 111 ล้านบาทเศษ และอนุมัติจัดสรรเงินสำรองจ่ายให้กระทรวงสาธารณสุข 2,657 ล้านบาท กรมการแพทย์ 181 ล้านบาท กรมชลประทาน 13 ล้านบาท กรมการขนส่งทางบก 1,656 ล้านบาท มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 52 ล้านบาท

ให้ยกเลิกการจัดสรรวงเงินกู้สำหรับค่าก่อสร้างโครงการศูนย์ประชุมและนิทรรศการนานาชาติภูเก็ตของกรมธนาคารักษ์ วงเงิน 2,428 ล้านบาท โดยให้นำเงินดังกล่าวรวมเป็นวงเงินเหลือจ่ายในสาขาเศรษฐกิจต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ