นายกฯไม่โกรธ"ดร.โกร่ง"ตำหนิโครงการรับจำนำข้าว ยันเกษตรกรได้ประโยชน์-กระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 3, 2012 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายวีระพงษ์ รามางกูร ประธานที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ(กยอ.) ออกมาตำหนิข้อบกพร่องของโครงการรับจำนำข้าวว่า ไม่รู้สึกโกรธ และถือเป็นความห่วงใยและรัฐบาลพร้อมชี้แจง และไม่ส่งผลกระทบต่อรัฐบาล

"ไม่โกรธทุกคนมีสิทธิห่วงใยได้ เราเองต้องชี้แจง เราถือว่าทุกท่านมีความห่วงใย เพราะต้องอธิบายทุกอย่าง พร้อมน้อมรับและรับฟัง พร้อมรับทุกข้อห่วงใยต่างๆ ซึ่งรัฐบาลจะมีการตรวจสอบทั้งในเชิงรุกและเชิงรับ"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า นโยบายจำนำข้าวผลประโยชน์ตกอยู่ที่เกษตรกร หากเกษตรมีรายได้สูงขึ้นก็ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรัฐบาลต้องการจะสร้างความสมดุลของอุปสงค์และอุปทาน รวมถึงราคาที่จะต้องสะท้อนราคาที่แท้จริง เพราะข้าวของเรามีคุณภาพดี แต่ราคาขายเพื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านกลับไม่ได้สูงขึ้น โดยรัฐบาลพยายามทำให้ราคากลับสู่จุดที่เหมาะสมและสะท้อนข้อเท็จจริง

รัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการระบายข้าวทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วยระบบจีทูจี หรือรัฐต่อรัฐ โดยต้องคำนึงถึงราคาที่ดีที่สุดเพื่อไม่ให้กระทบกับรัฐบาล แต่ไม่ลืมความต้องการบริโภคภายในประเทศ

ด้านนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ กล่าวเสริมว่า ไทยส่งออกข้าวไปแล้วกว่า 7 ล้านตัน โดยจะทยอยส่งมอบไปทีละล็อต ดังนั้น จึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะขาดทุนกำไรหรือไม่ เพราะต้องรอสรุปตัวเลขการส่งออกอีกครั้ง แต่เชื่อว่าจะไม่มากไปกว่าโครงการประกันรายได้ของรัฐบาล อีกทั้งยืนยันว่า เป็นไปไม่ได้ที่โครงการรับจำนำข้าวจะส่งผลให้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจหรือจะทำลายโครงสร้างข้าวทั้งระบบ

ส่วนกรณีพบการทุจริตสวมสิทธินั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะมีการดำเนินการทางกฎหมายและให้ผู้เกี่ยวข้องไปดูรายละเอียดว่าใช้ช่องโหว่ใดจึงเกิดการทุจริต

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธแสดงความเห็นต่อกระแสข่าวที่ระบุว่าพล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือรอง ผบ.ตร. ตอบรับ ลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในนามของพรรคเพื่อไทย โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวเพียงว่า "ยังไม่มีค่ะ ทุกอย่างเป็นมติของพรรค"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ